LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
3
5
7
3
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 11 Tháng Hai 2013 2:10:00 CH

Phỏng vấn đồng chí Tô Từ Nguyên - Phó bí thư thường trực Huyện ủy đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng

Hỏi:Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” chính là gạn đục, khơi trong, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, để phục vụ nhân dân, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Trong thời gian quan, Huyện uỷ Củ Chi đã triển khai thực hiện nội dung nghị quyết này như thế nào, thưa đồng chí?

Trả lời: Nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định việc triển khai Nghị quyết phải nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, khẩn trương, quán triệt sâu sắc quan điểm tự phê bình và phê bình vừa là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đồng thời là yêu cầu cấp bách của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải được chuẩn bị và tiến hành một cách chặt chẽ, nghiêm túc, thận trọng, kết quả sau kiểm điểm phải thực chất. Trong kiểm điểm phải thực sự tự giác, trung thực, nhìn thẳng vào sự thật để thấy rõ khuyết điểm và tự sửa chữa, phải thật sự cầu thị, khách quan, trung thực với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn, giúp nhau cùng tiến bộ, vì sự trong sạch vững mạnh của Đảng và từng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện.

Các bước triển khai được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng Kế hoạch và ban hành Hướng dẫn để triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị, của Thành ủy, thành lập Bộ phận thường trực do đồng chí Bí thư Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo và Tổ giúp việc để tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Tổ chức các lớp nghiên cứu học tập, quán triệt Nghị quyết tại huyện cho các đồng chí là cán bộ chủ chốt của huyện, cán bộ hưu trí và đảng viên các cơ quan ban, ngành cấp huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp báo cáo, quán triệt Nghị quyết. Đối với các Đảng bộ cơ sở cũng do đồng chí Bí thư cấp ủy trực tiếp tổ chức triển khai, quán triệt nghị quyết cho đảng viên trong Đảng bộ. Các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức quán triệt trong đoàn viên, hội viên, đồng thời tổ chức tuyên truyền trong nhân dân trên hệ thống truyền thanh của huyện.

 Qua học tập, nghiên cứu, phổ biến, quán triệt Nghị quyết đã làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết, đa số thể hiện sự đồng tình, hưởng ứng rất cao, tin tưởng rằng thực hiện thắng lợi Nghị quyết sẽ góp phần xây dựng Đảng bộ Huyện thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao được năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ huyện, góp phần cũng cố được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.   

Việc tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng Đảng của các tổ chức và cá nhân đóng góp ý kiến cho tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy và các phó chủ tịch Ủy Ban nhân dân huyện được tiến hành một cách nghiêm túc, tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy đã trân trọng tiếp thu toàn bộ những ý kiến đóng góp và đã đưa vào bảng kiểm điểm của tập thể và từng cá nhân. Việc tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, thận trọng, bảo đảm kết quả thực chất với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn, “Trị bệnh cứu người”, giúp nhau cùng tiến bộ, vì sự trong sạch, vững mạnh của tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy, của từng thành viên Ban Thường vụ Huyện ủy, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện và vì sự nghiệp chung của Đảng, của Đảng bộ huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy gương mẫu kiểm điểm để cấp dưới và toàn Đảng bộ huyện noi theo. Qua kiểm điểm đã làm rõ ưu điểm, làm sâu sắc hạn chế, khuyết điểm của tập thể và cá nhân các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trên các vấn đề quan trọng, cấp bách về xây dựng Đảng (về trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo về tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống một bộ phân cán bộ đảng viên; về thiếu sót, khuyết điểm trong công tác cán bộ; về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; …), trên cơ sở đó đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thời gian qua.

Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức báo cáo kết quả kiểm điểm ra Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Chấp hành đã thảo luận và biểu quyết thống nhất việc kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đạt yêu cầu. Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị báo cáo kết quả kiểm điểm cho các cá nhân đã góp ý cho tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí sỹ quan cấp tá trở lên đang sinh sống trên địa bàn huyện. Hiện nay Ban Thường vụ Huyện ủy đang tiến hành việc tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức và cá nhân.  

Đối với các cơ sở Đảng đã tổ chức hội nghị quán triệt cách làm, kinh nghiệm để cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện, đồng thời có quyết định phân công cụ thể các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy là tổ trưởng các tổ công tác nhằm theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức kiểm điểm ở cơ sở. Về tiến độ đến nay ở cơ sở đã hoàn thành việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng.


Hỏi: Xây dựng Đảng là việc xây dựng con người, cụ thể là chỉnh đốn hành vi đạo đức của cán bộ, đảng viên. Đồng chí có thể nêu lên những giải pháp cần làm ngay sau đợt kiểm điểm này để tạo sự chuyển biến trong cán bộ, đảng viên trong thời gian tới?

Trả lời: Qua kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy, các Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra Kết luận số 400-KH/HU ngày 07 tháng 12 năm 2012 đã đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, kết luận có 03 nhóm giải pháp với 21 đầu công việc, có lộ trình thực hiện cụ thể. Đối với từng nhóm giải pháp có giao trách nhiệm cụ thể cho đơn vị, tổ chức và cá nhân thực hiện. Trong đó có các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tính chất công việc, có nhóm giải pháp khắc phục ngay từ nay đến cuối năm 2013, có nhóm giải pháp vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài, cần tập trung thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt ngay trong nhiệm kỳ 2010-2015.

1. Các giải pháp cần làm ngay là:

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy kiểm điểm nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Đảng đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Gợi ý kiểm điểm đối với các cơ sở đảng trong thời gian qua có sai phạm trong lãnh đạo, quản lý mà dư luận quan tâm.

Rà soát, bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy. Ban hành và thực hiện quy chế về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý; Kế hoạch về đào tạo, quy hoạch cán bộ, đặc biệt là đào tạo về chính trị, trong đó chú ý cán bộ trong diện quy hoạch và cán bộ khối chính quyền; tăng cường công tác phòng, chống những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Chấn chỉnh, khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm trong bố trí cán bộ, xử lý và thay đổi ngay cán bộ có phẩm chất, năng lực yếu kém, có dư luận không tốt gây mất lòng dân. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm nhất là sử dụng kinh phí từ ngân sách, mua sắm tài sản công. Thực hiện tốt nếp sống văn minh, đặc biệt là trong việc cưới, việc tang, lễ hội… theo hướng tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả; chú trọng vai trò gương mẫu của các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị...

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các cấp chính quyền, các phòng ban chuyên môn thực hiện tốt chế độ tiếp công dân, đối thoại, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, kiến nghị của công dân, nhất là trên lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, giải thích để người dân khiếu nại thực hiện đúng các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết liên tịch số 05/2006/NQLT-CP-UBTW.MTTQVN ngày 21 tháng 9 năn 2006 giữa Chính phủ với Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam “về thực hiện nhiệm vụ giám sát, góp ý xây dựng chính quyền và giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư”. Tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, kiến nghị của công dân trên lĩnh vực đất đai, trong lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng và an ninh trật tự.

2. Bên cạnh đó, đối với những nhóm giải pháp cần có thời gian chuẩn bị, thì khẩn trương nghiên cứu, để đi đến quyết định thực hiện trong năm 2013 như: kiểm tra nhận thức về chủ trương, nghị quyết của Đảng đối với cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; Khẩn trương đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, quản lý sau quy hoạch; Xây dựng quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm các phòng, ban trong tiếp xúc, giải quyết công việc của công dân nhằm tránh sự đùn đẩy trách nhiệm, kiên quyết kiểm điểm, xử lý cán bộ sai phạm. Phát huy hơn nữa vai trò của các Ban xây dựng Đảng trong việc nghiên cứu thẩm định các đề án, chương trình, kế hoạch quan trọng.

3. Từ nay đến hết nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng đã đề ra 03 nhóm giải pháp lớn cho 03 vấn đề cấp bách theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhiệm kỳ. Theo đó, tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả, tính chiến đấu, sức thuyết phục của công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ; tiếp tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đẩy mạnh việc tuyển dụng cán bộ, trong đó chú trọng nguồn sinh viên tốt nghiệp Đại học chính quy các ngành huyện cần như kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư, kỹ sư nông nghiệp, quy hoạch, xây dựng, nông nghiệp. Chú trọng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, xem xét, mở rộng đối tượng quy hoạch người ngoài Đảng nhất là người có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, nâng cao vai trò điều hành quản lý của chính quyền các cấp. Tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, trong các cơ quan hành chính Nhà nước; phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cấp ủy. Cải tiến chế độ hội họp, tăng cường đi cơ sở, tập trung lãnh đạo các nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình đột phá, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; triển khai thực hiện quy chế giám sát, phản biện xã hội của mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội, quy chế chất vấn trong Đảng; xây dựng đề án cải cách thủ tục hành chính trong Đảng bộ huyện; lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ngọc Thủy (thực hiện)


Số lượt người xem: 4859    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm