LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
9
1
0
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Hai 2013 4:35:00 CH

Phỏng vấn đồng chí Nguyễn Chí Cường, Thường Vụ Huyện Ủy, Trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy, tổ trưởng tổ giúp việc Chỉ thị 03-CT/TW của Huyện ủy.

Kết quả sau 4 năm thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất quan trọng và cần thiết, không những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Bộ chính trị đã đề ra Chỉ thị 03- CT/TW ngày 14/5/2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện theo tinh thần nội dung Chỉ thị, thời gian qua Đảng bộ huyện Củ Chi đã triển khai thực hiện khá đồng bộ từ huyện đến cơ sở.
Để giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện về kết quả thực hiện Chỉ Thị 03 CT/TW trên địa bàn huyện Củ Chi trong thời gian qua, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Chí Cường – Thường vụ Huyện ủy- Trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy - Tổ trưởng tổ giúp việc Chỉ thị 03 CT/TW của huyện:

Hỏi:  Qua 2 năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đồng chí có thể đánh giá sơ bộ việc triển khai thực hiện chỉ thị này của các đảng bộ đến đảng viên và các tầng lớp nhân dân như thế nào? Trong quá trình thực hiện các Đảng bộ, chi bộ có gặp khó khăn trở ngại gì và biện pháp tháo gỡ như thế nào?

Trả lời:

          Trong 2 năm qua việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã được Ban Thường vụ Huyện ủy hết sức quan tâm. Cụ thể:

-   tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 13-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 35-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Củ Chi; thành lập và xây dựng quy chế làm việc của tổ giúp việc; xây dựng các văn bản hướng dẫn các cơ sở đảng nhằm cụ thể hoá những nội dung thực hiện Kế hoạch số 35-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy; triển khai học tập chuyên đề năm 2012.

-   Tất cả các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã chú trọng công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Hướng dẫn các cấp ủy đảng trực thuộc tổ chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt thường xuyên của các đảng bộ; hướng dẫn xây dựng nội dung nghiên cứu, học tập sát với thực tế, phù hợp với cơ quan, đơn vị đồng thời gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã tổ chức học tập quán triệt nghiêm túc trong toàn thể đảng viên, tỷ lệ tham dự đạt từ 91,1% đến 97,6%. Riêng Đảng bộ Công an (100%), Đảng bộ Công ty Thương mại (100%), Đảng bộ Quân sự (100%), Đảng bộ Doanh nghiệp (100%)...

-     Các Đảng bộ, chi bộ cơ sở đã tổ chức học tập quán triệt cho cán bộ, công chức ngoài Đảng đạt tỷ lệ từ 80% trở lên; hệ thống Mặt trận – Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức triển khai học tập trong đoàn viên, hội viên  đạt tỷ lệ khá cao. Cụ thể như Mặt trận – Tổ quốc với 45 cuộc có 620/670 thành viên tham dự, Hội Nông dân với 180 cuộc có 15.000/26.000 hội viên tham dự, Hội Liên hiệp phụ nữ với 32 cuộc có 8.000 hội viên tham dự, Hội Cựu chiến binh với 44 cuộc có 4.100/4.200 hội viên tham dự, Huyện đoàn với 62 cuộc có 6.000/7.900  đoàn viên tham dự.

             Tuy nhiên việc triển khai thực hiện trong các tầng lớp nhân dân gặp không ít khó khăn như cách tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt, xây dựng nội dung sao cho phù hợp với đối tượng dự nghe và phù hợp với thời lượng truyền đạt, hình thức triển khai…nên chưa thu hút đông đảo người dân tham dự. Qua phản ánh của cơ sở Đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện kết hợp với kết quả khảo sát của tổ giúp việc Huyện ủy, Huyện ủy tăng cường chỉ đạo Ban Tuyên giáo, Đài Truyền thanh huyện, xã có chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. trong đó hiệu quả nhất là việc lồng ghép trong các cuộc họp tổ nhân dân, khu phố gắn với các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng Nông thôn mới…Đây cũng là một trong những biện pháp tháo gỡ khó khăn về cách triển khai thực hiện trong nhân dân.

Hỏi: Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, chặt chẽ của Huyện ủy và các cấp ủy Đảng; sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng chí có thể đánh giá kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế qua 2 năm thực hiện chỉ thị này?

Trả lời:

-   Qua triển khai, quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ chính trị, Kế hoạch số 35-KH/HU của Ban thường vụ Huyện ủy đã góp phần tích cực trong việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thiết thực đối với mỗi người, đây không còn là cuộc vận động mà trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, cá nhân gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”.

-       Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện có sự chuyển biến sâu sắc hơn, nâng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc học tập và làm theo tư tưởng,  tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả này đã có tác động tích cực trong việc rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao của cán bộ, đảng viên. Song song đó, việc thực hiện công tác nắm bắt tư tưởng, tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng cũng như ý nghĩa các ngày lễ lớn của dân tộc trên địa bàn được thực hiện tốt.

-   tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được kết quả bước đầu nhờ vào quyết tâm của Đảng bộ và sự đồng thuận, ủng hộ cao trong nhân dân; sự đóng góp ý kiến chân tình và thể hiện bằng hành động thiết thực, đấu tranh chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

          Tuy nhiên qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, còn một số hạn chế như sau:

-    Nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác ở một số nơi chưa đầy đủ, sâu sắc nên việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chưa đạt yêu cầu đề ra.

-    Công tác tuyên truyền về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số đảng bộ, chi bộ cơ sở chưa đủ mạnh; hình thức tuyên truyền chậm đổi mới, chưa chủ động trong thực hiện các nội dung về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mới chỉ chú trọng tuyên truyền mặt tốt, mặt được, chưa chú ý đến mặt chưa được cả trong chỉ đạo, triển khai.

-        Một số đảng bộ, chi bộ cơ sở chưa thực sự chủ động, còn lúng túng  trong việc triển khai quán triệt, xây dựng chuẩn mực đạo đức; việc xây dựng chuẩn mực đạo đức và nêu gương còn mang tính chung chung, chưa đi vào chiều sâu, cụ thể. Nhất là việc đăng ký nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu chưa tạo được dấu ấn và sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các địa phương, đơn vị.

Hỏi: Như đồng chí đã nêu, kết quả thực hiện chỉ thị trên đã tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Vậy đồng chí có thể cho biết, trong thời gian tới, Huyện ủy Củ Chi sẽ có chương trình, kế hoạch như thế nào để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đi vào chiều sâu, thiết thực và đạt hiệu quả hơn nữa?

Trả lời:

          * Trọng tâm của năm 2013 là: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

­    Tiếp tục thực hiện 8 nội dung trong Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và kế hoạch 35-KH/HU của Huyện ủy, chú ý những cách làm sinh động, thiết thực, hiệu quả và gắn với điều kiện, đặc thù, nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng địa phương, đơn vị; chú ý xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Mộtsố vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

­ Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập các chuyên đề, các tác phẩm: Đường cách mệnh; Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm nêu lên những bài học về rèn luyện đạo đức cách mạng, nêu cao ý thức trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên qua những lời dạy của Bác.

­    Trong đó Huyện ủy chú trọng công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm nhất là sử dụng kinh phí từ ngân sách, mua sắm tài sản công; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh và thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn minh, đặc biệt là trong việc cưới, việc tang, lễ hội... theo hướng tiết kiệm hiệu quả; chú trọng vai trò gương mẫu của các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Triển khai thực hiện đề án “phòng chống những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phản bác các quan điểm sai trái thù địch”.

­    Tháng 5 năm 2013, Kỷ niệm sinh nhật Bác lần thứ 123 năm (19/5/1890 – 19/5/2013); 102 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 – 5/6/2013) Huyện ủy tổ chức lễ tuyên dương báo công lên Bác để nhằm bồi dưỡng, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong tổ chức học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa trong các tổ chức đảng, địa phương, đơn vị.

Ngọc Thủy (thực hiện)


Số lượt người xem: 6265    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm