LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
3
7
5
2
6
Tin tức 02 Tháng Hai 2017 8:15:00 SA

Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non tạo nền tảng cho sự phát triển.

Tập trung các giải pháp.

Xác định tầm quan trọng của bậc giáo dục mầm non, trong những năm qua, toàn huyện đã thực hiện chương trình hành động của Huyện ủy thực hiện kết luận đề án hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố. UBND huyện ban hành kế hoạch số 1486/KH-UBND về phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn huyện từ năm 2014 đến 2020, cùng nhiều văn bản về tăng cường quản lý và phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn huyện. Qua đó, huyện đã huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân đảm bảo các quyền lợi của trẻ em, thực hiện tốt mục tiêu "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai". Một trong những điều kiện thuận lợi để giáo dục mầm non của huyện phát triển mạnh mẽ đó chính là sự đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn. Chỉ trong năm 2016, toàn huyện đã có 6 công trình của các dự án trường mầm non được đưa vào sử dụng với tổng kinh phí hơn 130 tỷ đồng. Các trường đều được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non. Đến nay, huyện Củ Chi đã có 117 đơn vị, trong đó có 29 trường mầm non công lập, 12 trường mầm non tư thục, 76 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục nuôi giữ 15.753 trẻ.

Bên cạnh xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại thì nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường mầm non công lập, tư thục, chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, chủ các hộ giữ trẻ gia đình luôn được chú trọng. Bởi, chỉ khi có đội ngũ có kiến thức chuyên môn, có kỹ năng thì mới chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ hiệu quả. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức nhiều chuyên đề về nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ như: thực hiện “Sổ sách bán trú”, “Đổi mới tổ chức bữa ăn cho trẻ”, “Lựa chọn thực phẩm an toàn cho trẻ”, “Nâng cao kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ”. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham dự lớp kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Huyện tiếp tục tổ chức nuôi giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi tại Trường Mầm non Thị Trấn Củ Chi 2 và Trường Mầm non Tân Thông Hội 2 với 23 trẻ để góp phần chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất. 15 cán bộ, giáo viên, nhân viên cấp dưỡng của các trường thực hiện nuôi, giữ trẻ 6- 18 tháng tuổi đã tham dự lớp chế biến thức ăn dành riêng cho trẻ ở lứa tuổi này.

Nâng cao chất lượng bữa ăn của trẻ

Hiện nay, 100% trường tổ chức lớp bán trú với khoảng 89,7% học sinh tham gia học. Chất lượng bữa ăn và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được quan tâm đặc biệt. Tại cuộc họp về công tác tổ chức bếp ăn trong các trường mầm non trên địa bàn huyện khi chuẩn bị năm học mới 2016 – 2017, đồng chí Phạm Thị Thanh Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện cũng đã yêu cầu: Các trường học cần quan tâm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng thực phẩm an toàn và giá cả phù hợp, trên tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của trẻ. Điều này cho thấy sự quan tâm sâu sát của các cấp chính quyền trong việc nuôi dưỡng trẻ mầm non. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện và chính quyền địa phương thì các trường mầm non đã luôn xem đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chăm sóc trẻ. Riêng trong năm học này, các trường đã và đang thực hiện ký hợp đồng với Siêu thị CoopMart Củ Chi cung cấp thực phẩm đảm bảo an toàn, có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để chế biến tại các bếp ăn. Đồng thời, các trường cũng thực hiện tốt chương trình uống sữa học đường và xây dựng kế hoạch thay đổi thực đơn chế biến các món ăn đảm bảo dinh dưỡng, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Hiện nay, các trường có nhà bếp đều xây dựng được bếp ăn theo đúng quy trình một chiều từ khu tiếp nhận thực phẩm, khu sơ chế, khu chế biến, khu nấu chín, khu chia các khẩu phần ăn và vận chuyển thức ăn đến các lớp học đảm bảo sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, để việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non đạt hiệu quả cao, không chỉ ở trường mầm non công lập mà các trường mầm non tư thục cũng được hỗ trợ và quản lý chặt chẽ trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn và an toàn thực phẩm cho trẻ. Để hỗ trợ các trường tư thục, các cụm trường được phân công hỗ trợ về chuyên môn, cũng như việc lựa chọn thực phẩm, lên thực đơn phù hợp theo mùa, cài đặt phần mềm tính khẩu phần dinh dưỡng. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện kiểm tra giám sát thường xuyên, liên tục, thông qua việc phân công các chuyên viên phụ trách bậc học mầm non tiến hành kiểm tra hoạt động bếp ăn bán trú, kiểm tra hoạt động của Ban tiếp phẩm, quy trình bếp một chiều, quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thực phẩm tại các trường mầm non công lập, tư thục, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục. Ngoài ra, ngành giáo dục cũng phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, kiểm tra việc hợp đồng thực phẩm những nơi cung cấp có đủ tư cách pháp nhân và có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm tại 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non.

Kết quả khả quan!

Với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện cùng sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành liên quan, đặc biệt là ngành giáo dục đã từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mầm non trên địa bàn huyện. Niềm vui càng lan tỏa về kết quả của bậc mầm non ngày càng được nâng chất và phát triển. Trong những năm học qua, 100% trẻ được đảm bảo an toàn, 100% trẻ được theo dõi bằng biểu đồ sức khỏe do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Trẻ có chiều cao cân nặng theo tuổi ở mức bình thường đạt 99,79%. Đồng thời, giáo dục mầm non huyện Củ Chi đã từng bước giảm trẻ suy dinh dưỡng ở thể nhẹ cân, thấp còi. Đến nay, trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 29 trẻ tỷ lệ 0,19%, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi 30 trẻ tỉ lệ 0,2%. Bé khỏe – Bé ngoan đạt 99,67%. Niềm vui càng được nhân lên khi hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 8 trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có 2 trường đạt chuẩn mức độ 2. Đồng thời, toàn huyện cũng có 15 trường công lập và 2 trường tư thục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Trong năm học 2015 - 2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố trao giấy khen với thành tích “Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ”; “Hoàn thành công tác Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi”; “ Thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục”; “Thực hiện công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia”.

      Có thể thấy, với tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết thống nhất, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non đã đạt theo kế hoạch đề ra. Mùa xuân đang mang lại niềm vui và sự kỳ vọng mới. Kỳ vọng vào những thế hệ măng non của đất nước. Tin tưởng với sự chăm sóc, nuôi dưỡng tốt ngay từ bậc mầm non sẽ đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của con người mới, thế hệ mới có sức khỏe, trí tuệ để chung tay xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.

 

Thu Hà


Số lượt người xem: 2368    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm