LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
3
3
7
6
1
Tin tức 18 Tháng Hai 2015 8:15:00 SA

Những bước chân thầm lặng, làm đẹp thêm mùa xuân

Một mùa xuân tràn đầy yêu thương, hạnh phúc nữa lại về trên quê hương Củ Chi tươi đẹp. Trong tiết trời vào xuân, khi người người, nhà nhà náo nức, quây quần đón năm mới Ất Mùi 2015 thì các chiến sĩ công an, quân đội vẫn luôn vững vàng trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm, giữ vững thế trận an ninh – quốc phòng. Cũng giống như hơn 360 ngày khác trong năm, họ luôn sẵn sàng hy sinh niềm hạnh phúc riêng để bảo vệ cho nhân dân vui xuân, đón tết trong bình yên, hạnh phúc trọn vẹn.

 Những người luôn lỗi hẹn!

Một ngày giáp tết Ất Mùi 2015, chúng tôi đến Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Củ Chi để tìm hiểu về công tác đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm. Vào những ngày này, khi đối tượng tội phạm gia tăng các hoạt động phi pháp thì nhiệm vụ của các chiến sĩ công an lại nặng nề hơn, nhưng cũng càng thấy hết được tinh thần trách nhiệm, thường trực, sẵn sàng chiến đấu của các cán bộ, chiến si ở nơi đây. Ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, Công an huyện đã huy động toàn bộ lực lượng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tấn công mạnh mẽ vào các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó tập trung vào các loại tội phạm hình sự, ma túy, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán và đốt pháo nổ, các băng nhóm tội phạm côn đồ, nguy hiểm… truy bắt các đối tượng truy nã, triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội.      

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Trà Văn Hon, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện cho biết: “Để đảm bảo tốt an ninh trật tự, giúp nhân dân đón tết bình yên, các anh em trong Đội cùng công an các xã, thị trấn đã phân công cán bộ, chiến sĩ thường trực tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự để giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra ở cơ sở. Lực lượng an ninh, cảnh sát thì tăng cường bám sát cơ sở, quản lý chặt đối tượng hình sự, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng, phương tiện đảm bảo quân số trực ban, trực chiến tại đơn vị cũng luôn sẵn sàng 100%”. Tại các khu vực “nóng” như Bến xe Củ Chi, Chợ Củ Chi, xã Tân Thạnh Đông, Thị trấn Củ Chi, xã Tân Phú Trung, Tân Thông Hội v.v… Công an các xã, thị trấn cũng tập trung lực lượng xử lý các vi phạm về văn minh đô thị; tăng cường công tác đăng ký quản lý cư trú, quản lý đối tượng tại các địa phương, kiểm tra hoạt động các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Kể về những cái tết “muộn” của mình, một đồng chí công an xã Hòa Phú vừa cười vừa nói: “Hầu như năm nào cũng vậy, cứ dịp này cho đến qua tết, anh em chúng tôi đều phải trực chiến. Nhiều khi hứa chở vợ con đi thăm ông bà nội ngoại, nhưng bất ngờ có sự việc xảy ra, chúng tôi lại gác việc riêng để làm nhiệm vụ. Nên thành ra cứ lỗi hẹn với gia đình mình mãi. Nhưng anh em luôn xác định nhiệm vụ của mình là bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng chiến đấu vì bình yên cuộc sống của nhân dân”. Vậy đấy! Trong không khí rộn ràng khi “tết đến xuân về”, mọi người cùng nhau trong chén xuân nồng, những người chồng chở vợ đi mua sắm tết... thì với các chiến sĩ công an, việc ăn tết muộn cũng là nhiệm vụ.

Túc trực ngày đêm canh gác trên các tuyến đường

 

Năm 2014 đã qua, tuy được đánh giá là năm có tình hình giao thông khá phức tạp nhưng những người chiến sĩ cảnh sát giao thông luôn sẵn sàng phục vụ, góp sức đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho địa phương, đem lại sự an toàn cho người tham gia giao thông, chính vì vậy mà số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện trong năm qua đã được kéo giảm 03 vụ so với năm 2013. Tuy tai nạn chỉ giảm ở mức thấp nhưng đây là cả một sự nỗ lực rất lớn của Ban an toàn giao thông huyện nói chung và Đội cảnh sát giao thông công an huyện nói riêng. Từng cán bộ chiến sĩ Đội cảnh sát giao thông công an huyện phải thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn, bất chấp nắng, mưa luôn có mặt trên các tuyến đường để giữ cho nhân dân tham gia giao thông an toàn, được vui xuân, đón tết trong bình yên, hạnh phúc.

Theo đồng chí Lê Văn Sùm, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông: “Thời điểm trước trong và sau tết, lưu lượng phương tiện cũng như người tham gia giao thông đông hơn, người thì đi mua sắm, người thì tranh thủ về quê, ngày tết thì mọi người đi chúc tết, đi chơi… chính vì vậy mà những người chiến sĩ cảnh sát giao thông chúng tôi phải túc trực ngày đêm, canh gác trên các tuyến đường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn người dân tham gia giao thông, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm… anh em hầu như phải ở ngoài đường từ sáng đến tối”. Đặc biệt những ngày cuối năm cũng như các ngày tết có thể nói là thời gian mà các chiến sĩ cảnh sát giao thông vất vả hơn bao giờ hết, chưa năm nào các anh được hưởng một cái tết trọn vẹn với gia đình. Với anh Nguyễn Minh Sang, tuy công tác tuần tra có nhiều áp lực, thường xuyên phải tiếp xúc với người dân nhưng với quan điểm là hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, anh luôn cố gắng tận tâm với công việc. Anh chia sẻ: “Gắn bó với ngành đã 10 năm nhưng chưa năm nào tôi được đón giao thừa cùng với gia đình. Nhiều lúc thấy mọi người chở nhau đi chơi thì mình cũng chạnh lòng nhưng vì nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn giao thông cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mình phải cố gắng và đặt công việc lên trên hết. Với tôi, mong ước lớn nhất là người tham gia giao thông tham gia giao thông an toàn, trật tự để mọi người có một cái tết yên vui”. Anh Nguyễn Thanh Hiền, cán bộ của Đội cũng chia sẻ thêm: “Công việc tuần tra kiểm soát giao thông, thường xuyên bám trên đường nên cũng có nhiều áp lực. Trong đó có nhiều trường hợp vi phạm mà người tham gia giao thông hiểu luật thì dễ nhưng cũng có trường hợp nhiều người chưa biết hoặc cố tình không hiểu, gây áp lực cho mình thì người chiến sĩ chúng tôi phải luôn giữ bình tĩnh, giải thích, phân tích đúng sai để người dân hiểu và hợp tác với cảnh sát giao thông. Công việc tuy vất vả nhưng khi quay trở về với gia đình, anh luôn nhận được sự động viên và cảm thông từ vợ con, anh cũng cảm thấy yên lòng và cố gắng dốc sức phục vụ nhân dân. Mong ước duy nhất của anh trong mùa xuân năm nay là bà con đón xuân vui vẻ, chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ và đặc biệt là không điều khiển phương tiện trong tình trạng đã sử dụng rượu bia để đảm bảo an toàn.

Sẵn sàng, chủ động phòng giặc lửa!

 

Khi tết đến xuân về cũng là thời đểm mùa khô, hanh bắt đầu, nhiệm vụ của các cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) càng thêm quan trọng. Để đảm bảo an toàn phòng cháy tuyệt đối trong dịp tết này, nhất là tại các nhà máy, xí nghiệp và hộ dân, đặc biệt là tại hộ dân vì mức độ sử dụng lửa để nấu nướng, nhang đèn trong mỗi gia đình rất cao, nguy cơ hỏa hoạn có thể nói là thường trực.

Nắm bắt tình hình trên, để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc từ hỏa hoạn, Phòng cảnh sát PC&CC huyện đã có những kế hoạch, phương án  để  đảm bảo an toàn cháy nổ trong dịp tết này. Đại tá Trần Xuân Xuyền, Trưởng phòng cảnh sát PC&CC huyện cho biết: “Đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là Đài truyền thanh và các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho người dân không để xảy ra cháy nổ dịp lễ Tết, bên cạnh đó đơn vị cũng tăng cường công tác kiểm tra an toàn PC&CC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư, chợ và những nơi vui chơi giải trí tập trung đông người; đồng thời tổ chức thường trực sẵn sàng chiến đấu tốt về lực lượng và phương tiện”.

Cũng giống như các chiến sĩ cảnh sát khác, dù là ngày tết thì chiến sĩ cảnh sát PC&CC huyện vẫn thường trực với tư thế sẵn sàng. Khi có hiệu lệnh báo động là khẩn trương lên đường không kể ngày đêm. Bên cạnh đó, hàng năm  cán bộ, chiến sĩ PC&CC huyện còn có một nhiệm vụ đặc biệt là áp tải và bảo vệ pháo hoa được vận chuyển về Đền Bến Dược. “Trước và trong đêm giao thừa, anh, em chiến sĩ chúng tôi phải thường trực để bảo vệ pháo hoa, tránh xảy ra cháy nổ. Dù mệt mỏi và nguy hiểm nhưng khi pháo hoa được bắn lên, nhìn khuôn mặt rạng rỡ và vui vẻ của mọi người thì chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc và có thêm động lực để làm việc và chiến đấu” - Đại úy Võ Anh Tuấn, phụ trách chung Đội chữa cháy chuyên nghiệp chia sẻ. Ngoài ca trực được giao, các chiến sĩ sẽ trở về gia đình sau giờ làm việc. Nhưng cũng có một số chiến sĩ xem đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình. Trung sĩ Lê Phú Năm, quê ở Thanh Hóa là lái xe của đội chữa cháy chuyên nghiệp, đã có ba cái tết rồi không về gia đình. Do đặc thù công việc là lái xe nên vào những ngày tết anh phải túc trực để có thể đưa lực lượng và thiết bị đến hiện trường cấp tốc khi có cháy xảy ra; vừa để bảo dưỡng sửa chữa xe chữa cháy đảm bảo sẵn sàng hoạt động. Khi được hỏi về cảm xúc những ngày ăn tết xa quê, anh tâm sự: “Được sự quan tâm, chăm lo tết từ lãnh đạo đơn vị cùng sự chan hòa, gắn bó của anh, em chiến sĩ nên cũng không cảm buồn khi xa quê, trái lại tôi còn cảm thấy hạnh phúc vì đã góp phần gìn giữ bình yên cho mọi người trong những ngày tết”.

Vững tay súng trên mặt trận quốc phòng

 

Cùng với các chiến sĩ công an, trong những ngày tết đã đến rất gần này, những người lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc càng thêm chắc tay súng, để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, cho mọi nhà vui xuân.

Đến Ban chỉ huy quân sự huyện Củ Chi trong những ngày giáp tết, không khí náo nức cũng ánh lên trên nét mặt những người lính. Đón tết tại đơn vị năm nay, các anh cũng có kẹo mứt, cành mai vàng, bánh chưng xanh... niềm vui càng được nhân lên thì ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ càng thêm vững vàng. Bởi nhiệm vụ giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ tổ quốc là đặc biệt quan trọng trong những ngày tết. Đối với nhiều sĩ quan, năm nay lại thêm một cái tết xa nhà, đối với nhiều chiến sĩ đây lại là lần đầu đón xuân mà không có gia đình kề bên. Nhưng xuân này cũng giống những xuân qua, luôn đầy ắp tình đồng đội. Với các anh “đơn vị là nhà, đâu đâu trên đất Củ Chi cũng là quê hương”. Những ngày tết là thời điểm người lính càng nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ mục tiêu, tạo điều kiện cho nhân dân hưởng mùa xuân vui vẻ, an toàn. Trung tá Nguyễn Ngọc Thanh, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự huyện cho hay: “Xác định nhiệm vụ cao cả là bảo vệ bình yên cho nhân dân, hầu hết cán bộ, chiến sĩ đã xung phong ở lại đơn vị thực hiện nghĩa vụ. Toàn lực lượng nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu quyết tâm bám dân, bám địa bàn để phát hiện và kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, quốc phòng trước trong và sau tết, tạo điều kiện cho nhân dân vui xuân đón tết, giữ thế trận phòng thủ của huyện luôn vững chắc”.

Trong năm qua, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, lực lượng quận sự huyện Củ Chi còn tích cực thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, xây tặng 2 căn nhà tình thương, 1 căn nhà tình nghĩa (tổng trị giá 120 triệu đồng) cho các gia đình chính sách khó khăn; đặc biệt là chung tay hỗ trợ nhân dân thực hiện xây dựng nông thôn mới, nạo vét gần 5000m kênh mương tại xã Trung Lập Hạ. Thực hiện công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đều đạt 100%, trong đó có 12 đảng viên, vượt chỉ tiêu 4%. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Học tập và làm theo lời Bác” đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân được Bộ tư lệnh thành phố, Huyện ủy khen ngợi. Đó là những điều kiện thuận lợi để Ban chỉ huy quân sự huyện không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi đơn vị, mọi lực lượng, tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Những ngày cuối năm này, Đảng bộ, Ban chỉ huy quân sư huyện đã quán triệt tới cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đề cao cảnh giác trước mọi tình huống bất ngờ, trước các thế lực thù địch có thể lợi dụng để tiến hành chống phá đất nước vào dịp lễ tết. Dù tết này nhiều chiến sĩ phải đón tết xa nhà, nhưng niềm vui, niềm tin ánh lên trong mắt họ khiến chúng tôi càng thêm trân trọng những hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ quân đội, để mùa xuân quê hương, đất nước mãi đẹp tươi.

Trong gió xuân đang đến rất gần, bước chân của người lính công an, chiến sĩ quân đội càng thêm vững chắc. Trên từng con đường nông thôn mới Củ Chi đều in hằn dấu chân các anh, bởi các anh còn phải “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, lấy an vui của nhân dân làm phần thưởng cho mình. Những người lính ấy, vì nhân dân sẵn sàng hi sinh hạnh phúc riêng của mình, nhưng các anh lại có được niềm hạnh phúc lớn lao hơn, đó là mang đến cho người dân những ngày vui xuân, đón tết bình yên, đầm ấm và trọn vẹn nhất.

Thúy An

 


Số lượt người xem: 4644    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm