LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
3
2
9
9
9
Tin tức 19 Tháng Tám 2014 9:35:00 SA

Tập trung đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ nay đến cuối năm 2014

Tình hình trật tự an toàn giao thông nói chung và tai nạn giao thông nói riêng trong những năm gần đây tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Dù đã có nhiều cố gắng thiết lập lại trật tự giao thông, sắp xếp, chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, song kết quả đạt được còn rất hạn chế không như chúng ta mong muốn. Số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cùng với những thiệt hại về người và tài sản, tác động trực tiếp đến an toàn tính mạng người tham gia giao thông, gây ra nỗi đau cho gia đình không may có người thân bị tai nạn, cùng những hậu quả khác mà xã hội phải gánh chịu, gánh nặng về y tế, an sinh xã hội.

 Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn diễn biến khá phức tạp, mặc dù So với thời gian cùng kỳ, số vụ tai nạn giao, số người chết, số người bị thương đều giảm. Cụ thể hơn 8 tháng đã xảy ra 103 vụ tai nạn giao thông và va chạm giao thông, làm chết 45 người, bị thương 54 người. Người tham gia giao thông vẫn còn vi phạm nhiều với trên 11 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong công tác phòng chống đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng, công an đã lập biên bản 488 trường hợp vi phạm, lập danh sách 457 đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, thường xuyên chạy xe nẹt pô, gây rối trật tự công cộng và đã tiến hành tiếp xúc, giáo dục pháp luật và cho làm cam kết không tái phạm 225 đối tượng. So với cùng kỳ năm trước thì số vụ tai nạn giao thông tăng 3 vụ, số người chết giảm 1 người. Trong đó, người dân trên địa bàn huyện tử vong vì tai nạn là 24 người. Trong đó số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, đường giao thông nông thôn là 39 vụ, làm chết 40 người.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn có rất nhiều nguyên nhân. Hiện nay, cuộc sống của người dân ngày một phát triển, nhu cầu về vật chất, tinh thần cũng phải được nâng cao. Hiện nay, trung bình mỗi gia đình có từ 2 xe máy trở lên. Theo công an huyện, trung bình mỗi tháng, có khoảng 100 xe gắn máy được đăng ký mới. Số lượng xe máy tăng, mật độ người dân cũng đông hơn, trong khi đó ý thức của người tham gia giao thông còn rất hạn chế, ý thức tuân thủ các quy định mà luật quy định đối với người và phương tiện tham gia giao thông còn chưa được thực hiện nghiêm dẫn đến nhiều vụ việc vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Theo đội cảnh sát giao thông công an huyện, bình quân một tuần qua công tác tuần tra đã phát hiện và xử lý khoảng 310 vụ vi phạm/tuần, mà các lỗi chủ yếu là không đội nón bảo hiểm, điều khiển xe trong tình trạng say ruợu bia chạy quá tốc độ, chạy ngược chiều v..v. đó là những trường hợp bị phát hiện. Còn thực tế tại các tuyến đường giao thông liên xã tình hình vi phạm còn diễn ra khá nhiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông. Nhất là trong thanh thiếu niên sống ở địa bàn dân cư, tình trạng chạy xe với tốc độ cao, chạy xe lạng lách đánh võng, nẹt bô gây huyên náo cả khu vực và nguy hiểm cho người đi đường. Điều này hầu như ít bị phát hiện và xử lý. Thêm vào đó, thời gian này trong cộng đồng dân cư diễn ra nhiều tiệc cưới, hỏi, đám tiệc càng làm cho lưu lượng xe đông thêm vào đó là sự chủ quan của chính người tham gia giao thông mà tình hình trật tự an toàn giao thông càng thêm phức tạp. Một nguyên nhân phải đề cập đến nữa đó là tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường che khuất tầm nhìn của các phương tiện khi tham gia giao thông tại các khi vực ngã ba ngã tư, đoạn đường giao nhau cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Hành vi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường còn gây ra cảnh nhếch nhát, mất vẽ mỹ quan đô thị, làm phức tạp thêm tình hình trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. 

Từ những phân tích đó, có thể thấy rằng, chúng ta hoàn toàn có khả năng làm giảm sự phức tạp về trật tự an toàn giao thông, kiềm chế được tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Vấn đề là bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng cảnh sát giao thông, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhất là sự ủng hộ tích cực của toàn dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nói về giải pháp kiềm chế số vụ tai nạn giao thông thời gian tiếp theo, theo đồng chí Lê Minh Tấn – Thành ủy viên – Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban an toàn giao thông huyện nhấn mạnh: “Để giảm tai nạn giao thông từ nay đến cuối năm, cần tập trung vào công tác tuyên truyền vận động người dân, qua hình thức phát huy vai trò tổ tuyên truyền luật đề tuyên truyền. Thực hiện việc quản lý các tuyền đường trên địa bàn các xã của những đoàn thể;tổ chức ngày chủ nhật, phát hoang các tuyến đường, dọn dẹp trật tự lòng lề đường,nhất là khu vực chợ. Tăng cường tuần tra khép kín địa bàn. Đội cảnh sát giao thông công an huyện tăng cường hỗ trợ các xã, các tuyến đường thường xảy ra tai nạn để kịp thời xử lý”.

Với những giải pháp trên, để đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác khi tham gia giao thông, đảm bảo việc đi lại của mọi người, thiết nghĩ, ngoài vai trò của nhà nước, các đoàn thể trong công tác tuyên truyền giáo dục thì cũng rất cần sự hưởng ứng của nhân dân, vì chỉ có nhận thức đầy đủ về mức độ nguy hiểm của tai nạn giao thông cùng với hành động đúng và đề cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của mọi người là yếu tố quyết định đến kết quả kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới. Mỗi một công dân hãy làm một điều gì đó góp phần cùng với toàn xã hội, giảm thiểu những tác động tiêu cực và những hậu quả đau lòng do tai nạn giao thông gây ra với cộng đồng, bản thân và gia đình người thân của mình. Điều đó rất dễ làm và mọi người ai cũng làm được, đó là chạy xe đi đúng theo chiều đi bên phải của mình, không phóng nhanh vuợt ẩu, không chạy xe lạng lách đánh võng; giáo dục, ngăn cấm con em không tụ tập đua xe, không chạy xe có phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, không nên điều khiển xe khi đã có uống ruợu bia, không bày bán lấn chiếm lòng lề đường, không vi phạm luật giao thông đường bộ v..v. Nếu mỗi chúng ta làm được những điều đó có nghĩa là chúng ta đã góp một phần nhỏ và trách nhiệm của cá nhân mình trước vấn nạn tai nạn giao thông hiện nay, góp phần xây dựng nông thôn Củ Chi phát triển ngày một bền vững hơn.                          

KIỀU NGÂN


Số lượt người xem: 2959    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm