LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
5
3
1
7
6
TIN TỨC SỰ KIỆN 10 Tháng Tám 2011 9:55:00 SA

LUÔN QUAN TÂM THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ PHONG TRÀO QUẦN CHÚNG BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC

Trong những năm qua, công tác giữ gìn an ninh chính trị trật tự trên địa bàn huyện Củ Chi luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp tội phạm, huyện cũng luôn thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Để thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong thời gian qua Huyện ủy – UBND huyện thường xuyên quan tâm theo dõi chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10 của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo phát triển phong trào quần chúng phòng chống tội phạm trong tình hình mới, phát triển phong trào phòng chống tội phạm, tố giác tội phạm xây dựng nhân rộng mô hình tự quả về an ninh trật tự ở địa bàn dân cư. Đặc biệt, ngày 13/6/2005 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 521 lấy ngày 19/8 hằng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” các cấp, các ngành, đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền ý nghĩa của “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn thực hiện nội dung này với việc xây dựng lực lượng công an huyện ngày càng trong sạch vững mạnh, xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân. Đồng thời tạo điều kiện để nhân dân giúp đỡ, giám sát, ủng hộ và góp ý xây dựng lực lượng công an huyện nhất là lực lượng thường xuyên, trực tiếp quan hệ với dân ở sở. Thực hiện nghị quyết liên tịch giữa công an và các ngành đoàn thể trong công tác phát động quần chúng tố giác tội phạm. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” chính quyền địa phương đã có nghị quyết, kế hoạch xây dựng ấp, khu phố văn hóa, các phong trào an sinh xã hội khác.

Bằng nhiều biện pháp và thực hiện đồng bộ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đã phát huy được sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Yù thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được nâng lên. Tính từ năm 2005 đến 2010 quần chúng đã cung cấp 2.875 nguồn tin giúp công an điều tra khám phá 230 vụ phạm pháp hình sự, trực tiếp hoặc phối hợp công an bắt giữ 292 đối tượng phạm pháp hình sự. Đến cuối năm 2009 có 33 ấp – khu phố của huyện được công nhận công nhận địa bàn cơ bản không có tội phạm ma túy ẩn náu hoạt động. Các mô hình nhà trọ, công nhân tự quản, xe ôm tự quản, câu lạc bộ nhà trọ hoạt động có hiệu quả đang được các xã nhân rộng, trong đó có 500 nhóm hộ tự quản được duy trì hoạt động khá tích cực ở cơ sở. Điển hình cho tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong phong trào này phải kể đến vụ cướp tiệm vàng Kim Nên xảy ra chiều ngày 13/7/2007 tại xã Phước Thạnh. Khi phát hiện, lực lượng công an, dân quân tự vệ và quần chúng xã Phước Thạnh, Thái Mỹ đã phối hợp truy bắt 2 đối tượng gây án đang trên đường tẩu thoát. Thành tích trên được UBND thành phố tặng bằng khen cho 2 tập thể và 11 cá nhân, Công an thành phố tặng giấy khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân. Hay như vụ án “Giết người, hiếp dâm trẻ em” xảy ra tại xã An Nhơn Tây năm 2009 chỉ trong thời gian ngắn lực lượng công an đã điều tra làm rõ, truy bắt được đối tượng.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, UBND huyện đã đề ra Kế hoạch số 1108 của UBND huyện Củ Chi về công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện trong năm 2011. Trong đó, về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phấn đấu xây dựng 80% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản khá về an ninh trật tự, có 25 – 30% xã – thị trấn không có tội phạm về ma túy và mỗi xã – thị trấn có ít nhất 1 ấp khu phố được công nhận là địa bàn không có tội phạm ẩn náu, hoạt động hoặc có tội phạm bị phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời. Thực hiện kế hoạch trên, trong 6 tháng đầu năm 2011, huyện tiếp tục nhân rộng mô hình “Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” (gọi tắt là mô hình 5+1) đến nay có 11/21 xã, thị trấn triển khai thực hiện. Tiếp tục xây dựng và duy trì hoạt động 3 câu lạc bộ quản lý nhà trọ, 70 tổ công nhân tự quản trong khu vực nhà trọ, 7 tổ xe ôm tự quản, 8 đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm, 500 nhóm hộ tự quản và mô hình “Dòng họ tự quản”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Tiếng loa an ninh”. Ngoài ra, đã tổ chức 232 cuộc phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, với 13.365 lượt người tham dự, qua đó người dân đã đóng góp 281 ý kiến và cung cấp 137 nguồn tin giá trị giúp ngành Công an khám phá 22 vụ, bắt 29 đối tượng; quần chúng trực tiếp bắt 16 vụ, 22 đối tượng.

Trong những tháng cuối năm 2011, huyện cũng đề ra nhiệm vụ là sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, kịp thời phát hiện đấu tranh ngăn chặn các hoạt động phá hoại của kẻ địch. Làm tốt công tác quản lý địa bàn dân cư, quản lý đối tượng. Thường xuyên củng cố xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân vững mạnh, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ nhân dân, tổ dân phố tự quản, tiếp tục xây dựng ấp - khu phố không có tội phạm và ma túy ẩn náu hoạt động, chú trọng việc nhân rộng mô hình 5+1.

NGỌC THỦY

 


Số lượt người xem: 5321    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm