LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
5
2
8
2
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 26 Tháng Chín 2012 1:35:00 CH

Đội nón bảo hiểm cho trẻ vì tính mạng và tương lai của con em chúng ta

Từ ngày 17/9/2012, ngoài nhắc nhở, cảnh sát giao thông trật tự phản ứng nhanh công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt những phụ huynh chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên nhưng không đội nón bảo hiểm. Đây là chương trình do Ban an toàn giao thông thành phố, phòng cảnh sát giao thông đường bộ công an thành phố phối hợp quỹ phòng chống thương vong châu Á tổ chức. Mục tiêu của chương trình nhằm giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông do không đội nón bảo HIểM và nâng cao ý thức bảo vệ trẻ khi phụ huynh chở trẻ trên xe gắn máy.

 

Theo tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ trẻ em đội nón bảo hiểm ở Việt Nam chiếm tỷ lệ rất thấp chỉ đạt từ 40 đến 50% và đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra để lại hậu quả thương tâm chỉ vì không cho trẻ đội nón bảo hiểm.
Pháp luật có quy định rõ ràng, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy. Cha mẹ hoặc người lớn chở trẻ không đội nón bảo hiểm bị phạt tiền từ 100 đến 200 ngàn đồng theo điểm k khoản 3 điều 9 Nghị định 34 của chính phủ. Mặc dù pháp luật đã quy định rõ ràng như vậy, thế nhưng thời gian qua các bậc phụ huynh của chung ta lại lơ là chủ quan, không chấp hành nghiêm luật khi tham gia giao thông. Chỉ đội nón bảo hiểm cho chính mình mà không hề quan tâm đội nón bảo hiểm cho trẻ. Có không ít phụ huynh treo nón bảo hiểm trên xe cho có lệ để đối phó với cảnh sát giao thông.
Có dịp dạo quanh các trường tiểu học, trung học cơ sở vào giờ phụ huynh đưa rước con đến trường bằng xe gắn máy, chúng tôi thấy phần lớn phụ huynh thường không đội nón bảo hiểm cho con em mình, thậm chí có không ít trường hợp chở 2, 3 học sinh.
Điều này cho thấy, nhiều phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của nón bảo hiểm trong việc bảo vệ tính mạng của trẻ khi tham gia giao thông trên đường. Không ít phụ huynh biện minh cho việc làm sai trái của mình rằng việc không đội nón bảo hiểm cho trẻ từ lâu đã trở thành thói quen, từ nhà đến trường không xa nên việc đội là điều không cần thiết. Trường hợp khác lại cho rằng việc đội nón bảo hiểm sẽ làm cho trẻ cảm thấy vướng víu khó chịu, hoặc là đội nón bảo hiểm sẽ làm cho trẻ nặng đầu, ảnh hưởng đến đốt sống cổ,… rất nhiều và rất nhiều lý do biện minh của các bậc phụ huynh về vấn đề này.
Việc đội nón bảo hiểm đúng quy cách là biện pháp hữu hiệu đề phòng chấn thương sọ não và tử vong khi không may xảy ra tai nạn giao thông. Tác dụng của nón bảo hiểm đã được kiểm chứng trong thực tế; khi tai nạn giao thông không may xảy ra, nếu có đội nón bảo hiểm chất lượng, đúng quy cách sẽ hạn chế chấn thương vùng đầu cho trẻ và người lớn chúng ta. Theo kết quả thống kê của ngành y tế thì nguy cơ chấn thương ở vùng đầu giảm đến 69% và nguy cơ tử vong giảm đến 42% nhờ đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Thiết nghĩ ngoài công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong chấp hành Luật giao thông đường bộ của các ngành, các xã thị trấn, công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông, điều quan trọng chính là phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông nhất là các bậc phụ huynh. Chỉ khi nào người dân tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông trên đường, luôn tuân thủ nghiêm quy định đội nón bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông thì khi đó tính mạng của trẻ được bảo vệ an toàn, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện mới có bước chuyển biến theo chiều hướng tích cực.
Vì sự an toàn của trẻ, các bậc phụ huynh hãy nghĩ đến tính mạng và tương lai của con em chúng ta. Đừng vì những thói quen không đáng có của mình để ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ khi không may xảy ra tai nạn giao thông. Bởi tai nạn giao thông luôn kèm theo thương tật, chất thương sọ não, chết chóc,… Tai nạn giao thông gây nên những tác động tâm lý cả trước mắt cũng như về lâu dài đối với mọi người, nó để lại nhng di chứng về tâm lý hết sức nặng nề cho người bị tai nạn và người thân của họ, ảnh hưởng đến tương lai tươi sáng của chính con em chúng ta.
 
Bích Ngân

 


Số lượt người xem: 4480    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm