LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
7
0
2
3
Tin tức 20 Tháng Tư 2021 2:15:00 CH

Nỗ lực ngày đêm làm căn cước công dân gắn chíp điện tử cho Nhân dân

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lực lượng Công an nhân dân có nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhân dân, góp phần cùng toàn quân, toàn dân tiến tới chiến thắng 30/4/1975 lịch sử - thống nhất nước nhà, giang sơn thu về một mối. Ngày nay, ngoài nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ trị an thì lực lượng Công an nhân dân còn có vai trò quan trọng trong việc quản lý hành chính về trật tự xã hội để bảo vệ bình yên cho Nhân dân. Cũng chính vì vậy, mà thời gian qua, cùng với Công an cả nước, Công an huyện Củ Chi đang nỗ lực thực hiện công tác cấp Căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho người dân để phục vụ đắc lực cho công tác quản lý “con người”, đảm bảo thực hiện quyền con người, quyền công dân và thực hiện chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ.

“Trắng đêm” cấp căn cước cho đồng bào

Gần 3 tháng qua, ngày nào cũng vậy, đến tận 22 giờ khuya hàng ngày mà tại Tổ Căn cước Công dân, thuộc Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an huyện -  vẫn có hàng chục người đến đăng ký cấp đổi thẻ Căn cước công dân có gắn chip điện tử. Rất nhanh chóng, nhiều hồ sơ được hoàn thành thông qua việc khai thác dữ liệu trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không cần phải điền tờ khai như trước đây. Không khí làm việc khẩn trương, nhưng không hề có sự căng thẳng. Những người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai được ưu tiên vào làm sớm, hướng dẫn tận tình về cách làm, cũng như thời gian sẽ được nhận căn cước mới.

Được biết, Huyện Củ Chi được giao tiến độ đến ngày 01/7/2021 phải hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân cho hơn 200.000 người dân trên địa bàn. Tính đến ngày 04/4/2021, trên địa bàn huyện đã tổ chức thu nhận được gần 32.000 hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử và đã có trên 2.000 thẻ Căn cước công dân có gắn chíp hoàn chỉnh được trả cho công dân. Như vậy, để có thể hoàn thành việc thu nhận hồ sơ đối với hơn 160.000 người trong chưa đầy 90 ngày nữa đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng, không quản ngày đêm của cán bộ, chiến sỹ, lực lượng chức năng công an huyện để hoàn thành các phần việc, nhiệm vụ được giao. Công an huyện Củ Chi xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và đang huy động lực lượng, phương tiện, làm việc 3 ca/ngày, kể cả ngoài giờ và ngày nghỉ để triển khai cấp căn cước công dân cho người dân trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Trúc, người dân ở khu phố 4, Thị trấn Củ Chi chia sẻ, do ban ngày bận đi làm, nên buổi tối chị mới có thời gian đi làm các thủ tục để cấp đổi căn cước công dân. Được các cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn tận tình, nên các thủ tục của chị đã hoàn thành chỉ sau 20 phút. "Tối nay tôi tranh thủ đi làm, ra đây thấy các đồng chí công an làm việc rất nhiệt tình, hướng dẫn đến nơi, đến chốn, không có phiền hà gì đối với dân. Làm các thủ tục cũng không có gì khó khăn cả, tôi đã có Căn cước công dân 12 số nên chỉ cần trình căn cước này, không cần phải điền giấy tờ gì nữa. Ai chưa có Căn cước công dân 12 số thì chỉ cần nêu rõ họ tên, ngày tháng năm sinh hoặc trình Giấy chứng minh nhân dân là được." – chị Trúc cho biết thêm.

Thiếu tá Đặng Thanh Vũ, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện thông tin rằng: trong thời gian này để hoàn thành việc cấp thẻ căn cước cho công dân trên địa bàn, Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng của Đội cùng với lực lượng từ các đội nghiệp vụ của đơn vị là hơn 190 người, chia làm 2 Tổ (một tổ làm tại Đội và 1 Tổ lưu động tại các xã thị trấn). Mặc dù có những khó khăn nhất định do hạn chế về phương tiện, trang thiết bị, nhưng cán bộ, chiến sĩ rất nỗ lực, làm 3 ca từ 7 giờ sáng đến đêm khuya, tới khi nào người dân về hết mới nghỉ. Anh, chị em cũng phải thay ca nhau, bố trí ăn uống tại chỗ. Có những hôm sau khi hoàn thành hồ sơ xong nhìn đồng hồ đã gần 2 giờ sáng.

 

 

Hiệu quả từ tổ lưu động

Với địa bàn rộng, có những xã xa trụ sở Công an huyện như Bình Mỹ, Hòa Phú, Phú Mỹ Hưng, An Phú, Phước Thạnh v.v…  nên Công an huyện Củ Chi đã thành lập 1 tổ lưu động cấp căn cước công dân tại các xã. Việc thu nhận hồ sơ căn cước công dân đến tận cơ sở đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiết kiệm thời gian, giảm việc đi lại, góp phần vào công tác cải cách hành chính.

Do hạn chế về lực lượng cũng như phương tiện, nhưng phải phục vụ số lượng dân lớn nên các cán bộ chiến sĩ được điều động thực hiện nhiệm vụ trong tổ lưu động đều có năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng nhập dữ liệu, lấy dấu vân tay, chụp ảnh thành thạo. Mặc dù vậy cũng không tránh khỏi những bất cập ban đầu. Trung úy Nguyễn Hoài Bảo chia sẻ rằng: Cán bộ, chiến sĩ rất nỗ lực làm việc, người dân cũng rất hợp tác, tuy nhiên, thời gian đầu do chưa lượng được khoảng thời gian làm thủ tục nhanh, chậm nên cũng xảy ra tình trạng người dân lên phải chờ lâu, phàn nàn. Để khắc phục tình trạng này, nhằm phục vụ người dân tốt hơn, bên cạnh việc chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, tổ công tác đã chủ động xây dựng kế hoạch mời công dân đến thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân theo từng khung giờ cụ thể, đảm bảo khoa học, hợp lý, tránh tình trạng để người dân phải chờ đợi lâu; Phối hợp với lực lượng Công an xã thực hiện niêm yết thông báo, hướng dẫn quy trình, thủ tục, lệ phí để người dân biết; bố trí đầy đủ chỗ ngồi, tạo mọi điều kiện thuận lợi và sự hài lòng cho người dân khi đến làm căn cước công dân.

Với sự nỗ lực hết mình của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đến thời điểm này tổ công tác lưu động đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong số 32.000 hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử thì có hơn 23.000 hồ sơ được làm lưu động. Đặc biệt, đã có 2.042 người có công với cách mạng và Mẹ Việt Nam anh hùng đã được hoàn thiện hồ sơ cấp thẻ.

 

Những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Củ Chi trong triển khai cấp Căn cước mới cho công dân không chỉ tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, mà còn góp phần từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về dân cư, xây dựng Chính phủ điện tử hiện đại trong giai đoạn hiện nay.

 

 

Thúy An

 


Số lượt người xem: 3313    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm