LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
7
2
5
7
Tin tức 16 Tháng Giêng 2021 3:35:00 CH

Chú trọng tuyên truyền, bảo đảm hài hòa lợi ích

Thời gian qua, công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên địa bàn huyện đã được các địa phương triển khai đồng loạt và đạt được một số kết quả khả quan. Nhưng thực tế cho thấy, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tái lấn chiếm. Do đó, việc kết hợp đồng bộ các giải pháp phù hợp với thực tế đời sống người dân là hướng đi căn cơ hơn, đã và đang được một số địa phương triển khai thực hiện.

 

Trên những trục đường chính của các xã, thị trấn, người dân đã không còn tái xây dựng các bục bệ, mái che, bảng quảng cáo; tại một số chợ như chợ Củ Chi, khu chợ tự phát trên đường Đặng Chiêm (tiếp giáp giữa Thị trấn Củ Chi và xã Tân An Hội), chợ Tân Thông, chợ ấp 7 xã Bình Mỹ… tình trạng buôn bán gây lấn chiếm lòng, lề đường có giảm đáng kể. Các hộ buôn bán ở mặt tiền các khu vực này sắp xếp, trưng bày hàng hóa khá gọn gàng, ngăn nắp để dành lối cho người đi bộ.

Tuy nhiên, thực tế, việc lập lại trật tự vỉa hè, dẹp chợ tự phát, chợ tạm… vẫn chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái lấn chiếm rất cao. Nhất là tại các tuyến đường thuận lợi cho kinh doanh buôn bán và các khu vực dân cư tập trung. Do vậy, cần phải có những giải pháp căn cơ, thường xuyên và lâu dài hơn.

Trong đó “dân vận khéo” là một phương pháp mà nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã áp dụng để vận động người dân trả lại lề đường, vỉa hè cho người đi bộ. Nhiều ấp, khu phố có được bộ mặt khang trang, sạch sẽ, đường thông hè thoáng là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn bộ hệ thống chính trị địa phương, sự hưởng ứng tích cực, ý thức vì cộng đồng của Nhân dân thông qua công tác tuyên truyền vận động. Nhiều ý kiến cho rằng: Việc tuyên truyền vận động phải mềm dẻo, nhưng cương quyết. Đặc biệt, được bắt đầu từ sự gương mẫu chấp hành của các chủ hộ kinh doanh, hoặc người cho thuê mặt bằng kinh doanh là gia đình cán bộ, đảng viên. Có như vậy sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc sử dụng vỉa hè, lòng đường.

Ví dụ như tuyến Tỉnh lộ 8 đoạn qua Thị trấn Củ Chi có hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển. Do đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán hàng ăn của người dân diễn ra khá thường xuyên vào thời gian trước đây. Nhằm đạt được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân về lập lại trật tự lòng, lề đường, Đảng ủy, UBND Thị trấn đã lấy ý kiến đảng viên và Ban Công tác Mặt trận khu phố, sau đó cử cán bộ khu phố đến tận các hộ kinh doanh trên địa bàn để tuyên truyền, vận động không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, giữ cho vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng. Nhờ thực hiện tốt giải pháp trên, tuyến Tỉnh lộ 8 đoạn qua địa bàn Thị trấn nay đã đường thông, hè thoáng, sạch sẽ hơn.

Để công tác quản lý trật tự đô thị đạt hiệu quả, bền vững, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, cần có sự hài hòa giữa lợi ích, nhu cầu của người dân và trật tự, mỹ quan đô thị. Theo đó, đối với tuyến đường nào có vỉa hè, lề đường rộng, tập trung kinh doanh buôn bán nhiều, thì dành một phần vỉa hè phục vụ cho nhu cầu của người dân và quy định rõ khu vực nào dành cho người đi bộ, vị trí nào được để xe, chỗ nào được làm nơi kinh doanh, buôn bán. Cần phải có cơ sở pháp lý phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý, lập lại trật tự đô thị; bảo đảm thông thoáng lòng đường, vỉa hè, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông và đáp ứng được nhu cầu sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè cho các tổ chức, cá nhân trong thời gian cụ thể, ngắn hạn để thuận lợi cho sinh hoạt và mưu sinh của người dân. Nhưng mục tiêu cao nhất là phải tuyệt đối bảo đảm trật tự lòng, lề đường - mỹ quan đô thị!

Thúy An

 


Số lượt người xem: 825    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm