LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
9
3
7
4
Tin tức 15 Tháng Giêng 2021 3:30:00 CH

Mô hình cải cách hành chính của tập thể và công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Phước Hiệp

UBND xã Phước Hiệp vừa sơ kết mô hình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2019 – 2020. Thực hiện thi đua về CCHC năm 2019 với chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội”, UBND xã Phước Hiệp đăng ký mô hình dịch vụ công trực tuyến và trả kết quả tại nhà đối với thủ tục hành chính đăng ký khai tử và giải quyết một số chế độ liên quan khác. Tháng 4/2019, xã Phước Hiệp đăng ký và đưa vào thực hiện mô hình đăng ký khai tử trả kết quả tại nhà, đến tháng 5/2020, xã tiếp tục đưa vào thực mô hình “Đăng ký khai sinh lưu động”.

Cùng với tập thể cán bộ, công chức xã Phước Hiệp thực hiện các mô hình CCHC hiệu quả ghi nhận có đóng góp tích cực của công chức Tư pháp - Hộ tịch - chị Nguyễn Thị Kim Tuyền. Năm 2019, chị được Huyện ủy Củ Chi tặng giấy khen điển hình “Dân vận khéo” với thành tích tham mưu cho Thường trực UBND xã thực hiện tốt công tác CCHC với mô hình đăng ký khai tử tại nhà. Năm 2020, chị được UBND xã Phước Hiệp tặng giấy khen vì đã có thành tích trong tham gia thực hiện 02 mô hình CCHC giai đoạn 2019 – 2010 trên địa bàn.

Sau gần 02 năm địa phương thực hiện mô hình đăng ký khai tử tại nhà, chị Nguyễn Thị Kim Tuyền cho biết, xã đã tiếp nhận 159 trường hợp làm thủ tục khai tử, trong đó năm 2019 có 49 trường hợp được thực hiện tại nhà và trường hợp được hướng dẫn hoàn thành hồ sơ diện hưởng mai táng phí của Nhà nước. Đây thực sự là mô hình CCHC ý nghĩa thiết thực, giảm bớt thời gian đi lại cho người dân trong hoàn cảnh “tang gia bối rối” được người dân đồng thuận, ủng hộ cao.

 “Công việc này đòi hỏi bản thân công chức Tư pháp - Hộ tịch ý thức được việc phải có mặt nhanh nhất có thể, khi các ấp báo tin có người qua đời trên địa bàn thì phải đến ngay. Mình đến tận nhà giải thích, chia sẻ, động viên, người dân tích cực đón nhận thông tin, cung cấp giấy tờ, kê khai thông tin cần thiết, việc trao giấy khai tử nhờ đó diễn ra một cách thuận lợi, nhanh chóng hơn. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ với các thủ tục kê khai thông tin, cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan, ký xác nhận từ lãnh đạo xã, gia đình có người mất có thể cầm tờ giấy khai tử trên tay. Bản thân tôi nghĩ, cách làm này không chỉ đem lại hiệu quả về mặt công việc, mà còn mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc.” – Chị Nguyễn Thị Kim Tuyền chia sẻ.

Với mô hình “Đăng ký khai sinh lưu động” thực hiện cho các đối tượng trẻ em sinh ra mà cha mẹ là người khuyết tật, ốm bệnh không thể đi đăng ký khai sinh cho con; mẹ sinh ra bỏ đi không liên lạc được hiện đang sinh sống với cha và ông bà; cha mẹ bị bắt, tạm giam hoặc đang thi hành án phạt tù mà không còn ông bà nội ngoại và người thân thích hoặc những người thân này không có điều kiện đi đăng ký khai sinh cho trẻ; người lớn tuổi có nhu cầu đăng ký lại khai sinh để sử dụng vào mục đích cấp đổi chứng minh nhân dân, làm thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất....

Sau 05 tháng xã triển khai mô hình “Đăng ký khai sinh lưu động”, chị Nguyễn Thị Kim Tuyền cho biết đã tiếp nhận 34 trường hợp, trong đó có 03 trường đủ điều kiện đã được hỗ trợ giúp gia đình thực hiện. Điển hình như thực hiện đăng ký khai sinh quá hạn của ông Đăng Văn Quí, sinh năm 1954 ngụ tại Tổ 4, ấp Phước Hòa. Bản thân ông Quí bị thương ở chân, đi lại khó khăn, qua trao đổi và hướng dẫn hồ sơ đăng ký khai sinh biết được cha mẹ ông là Liệt sĩ nhưng giấy chứng nhận đã bị thất lạc. Chị Tuyền phối hợp với cán bộ Lao động Thương binh và Xã hội xã kiểm tra xác nhận cho ông và làm cho ông giấy khai sinh theo yêu cầu của ông để ông bổ túc hồ sơ cá nhân. Còn lại 31 trường hợp, bộ phận Tư pháp - Hộ tịch cũng đã hướng dẫn gia đình thực hiện.

Nhận xét mô hình CCHC của xã Phước Hiệp giai đoạn 2019 – 2010 và đóng góp tích cực của chị Nguyễn Thị Kim Tuyền trong tham gia thực hiện, đồng chí Nguyễn Tấn Trung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đây là 2 mô hình CCHC mang lại hiệu quả ý nghĩa thiết thực, giúp người dân không phải đi lại để thực hiện thủ tục giấy tờ pháp lý cần thiết nên được mọi người đồng thuận, ủng hộ. Trong đó có phần đóng góp tích cực của đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyền, công chức Tư pháp - Hộ tịch của xã đã tham mưu và trực tiếp tham gia thực hiện, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của một công chức nền hành chính công vì dân phục vụ”.

Ngọc Nữ


Số lượt người xem: 1098    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm