LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
4
7
7
9
2
Tin tức 05 Tháng Hai 2016 8:20:00 SA

Nâng cao năng lực lãnh đạo – tạo bước đột phá từ việc hướng về cơ sở

Khi cánh mai vàng rực rỡ là lúc đất trời đã thật sự vào xuân. Xuân của đất trời, xuân của lòng người đang lan tỏa khắp quê hương vùng Đất Thép. Có được mùa xuân thắng lợi đó chính là nhờ sự đoàn kết một lòng của Đảng bộ và nhân dân. Đặc biệt là bước đột phá từ việc đổi mới nội dung, hoạt động hướng về cơ sở, sâu sát nhân dân của các cấp ủy Đảng. Cũng chính từ hoạt động này đã trở thành sợi chỉ đỏ gắn kết giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với cơ sở và nhân dân, cùng thi đua, thực hiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra.

 

Đơn vị tiên phong
Một trong những đơn vị đi tiên phong thực hiện việc phân công các đồng chí lãnh đạo, đảng ủy viên gắn chặt với các chi bộ cơ sở và ấp, tổ nhân dân đó chính là Đảng ủy xã Thái Mỹ. Xác định tầm quan trọng của việc nắm bắt và chỉ đạo kịp thời thì mọi nhiệm vụ sẽ hoàn thành. Ngay từ đầu năm, đảng ủy đã phân công rõ ràng từng đồng chí phụ trách ấp nào, chi bộ nào. Sau khi nhận phân công các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, giám sát cùng hoạt động với chi bộ và Ban nhân dân ấp. Trong các cuộc họp chi bộ hay họp ấp, các đồng chí được phân công đều có mặt để lắng nghe các phản ánh từ nhân dân. Đặc biệt là những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội mà Nghị Quyết đề ra. Có thể nói, một trong những điều tạo được sự tin tưởng, gắn kết giữa của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền xã đó chính là các cán bộ, đảng viên luôn gần dân, sát dân. Theo sự phân công của Đảng ủy, cứ tối thứ 2 hàng tuần các đồng chí cấp ủy viên đều xuống cùng ấp họp, khảo sát, tìm hiểu và có sự hỗ trợ kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc mà ở tổ nhân dân, ấp gặp phải.
Bên cạnh đó, Mặt trận tổ quốc và các ban ngành đoàn thể xã cũng đã đề ra chuyên đề để cùng với xã chung sức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội đã đề ra. Nổi bật có thể nhắc đến như chương trình giảm nghèo của xã đã được lãnh đạo thực hiện hiệu quả. Sau khi UBND xã xây dựng kế hoạch phân công thực hiện mô hình (1+5) mỗi cán bộ quản lý 5 hộ nghèo nhằm giúp đỡ hộ nghèo vượt nghèo nâng lên khá. Đồng thời, từng thành viên được phân công trực tiếp hàng tháng đến hộ nghèo mình quản lý để tìm hiểu đời sống, tâm tư nguyện vọng của từng hộ để kịp thời giúp đỡ như hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm ngắn hạn hay hướng dẫn kinh nghiệm chăn nuôi sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Nhờ cớ sự sâu sát, chỉ đạo kịp thời mà giai đoạn 2014 – 2015, xã Thái Mỹ chỉ còn 30 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 1,47%. Qua đó, góp phần cùng xã hoàn thành các tục tiêu nghị quyết đề ra.
Sức lan tỏa cao từ chủ trương đúng!
Xuất phát từ hiệu quả thực tiễn và đảm bảo sự lãnh đạo sâu sắt toàn diện, Ban thường vụ Huyện ủy đã thực hiện phân công các đồng chí ủy viên Ban thường vụ huyện ủy, huyện ủy viên phụ trách các xã thị trấn và các nhóm chuyên đề. Trong đó, phân công phân nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân. Đối với các đồng chí ủy viên thường vụ huyện ủy, huyện ủy viên được giao nhiệm vụ chỉ đạo, theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã thị trấn và Nghị quyết cấp trên. Còn đối với các Đảng ủy xã thị trấn chịu trách nhiệm chính trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mặt công tác của đơn vị và có sự trao đổi trước và có thư mời các đồng chí ủy viên thường vụ, huyện ủy viên được phân công phụ trách tham gia.
Bên cạnh đó, nhằm thực hiện hiệu quả từng nhiệm vụ trong việc thực hiện Nghị quyết đề ra, Huyện ủy cũng đã phân ra 6 chuyên đề chính như: chuyên đề xây dựng Đảng, chuyên đề kinh tế, chuyên đề văn hóa – xã hội, chuyên đề đô thị - môi trường, chuyên đề an ninh nội chính và chuyên đề vận động nhân dân. Đồng thời phân công lãnh đạo phụ trách từng chuyên đề với nhiệm vụ thảo luận các thành viên trong nhóm để cho ý kiến về các nghị quyết, chương trình kế hoạch đề ra. Song song đó, các ban ngành trong toàn huyện cũng tiến hành thực hiện tham gia sinh hoạt tại xã thị trấn, ấp, khu phố, tổ nhân dân và tham gia sinh hoạt ở đoàn hội, chi hội. Cũng chính từ những cuộc họp về cơ sở, trực tiếp nghe ý kiến của đảng viên, hội viên và nhân dân mà các đồng chí lãnh đạo đã kịp thời nắm bắt tình hình, hướng dẫn các tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể nơi mình sinh hoạt để định hướng, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà cơ sở gặp phải.
Không chỉ tham gia các cuộc họp mà các cuộc kiểm tra, giám sát thực tế, tham gia hoạt động  trong thời gian qua tại ấp, khu phố, tổ nhân dân cũng đã được thực hiện thường xuyên, liên tục theo định kỳ và đột xuất. Một trong những hoạt động mà tất cả các đồng chí là huyện ủy viên, đảng ủy viên đều được phân công tham dự về với cơ sở đó chính là ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư. Có thể thấy, đây là cơ hội để các cán bộ lãnh đạo và người dân có thể trao đổi ý kiến về các vấn đề mà mình quan tâm góp phần xây dựng ấp, khu phố mình ngày càng vững mạnh toàn diện. Hay như trong tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tăng cao, đồng chí Phạm Thị Thanh Hiền, Phó chủ tịch UBND huyện cũng lãnh đạo, cán bộ phòng y tế đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các trường học, UBND và các hộ dân về công tác phòng chống dịch bệnh. Cũng nhờ việc kiểm tra thực tế mà đồng chí mới phát hiện chính quyền địa phương còn chưa làm hết sức mình và ý thức phòng dịch bệnh người dân còn hạn chế. Từ đó, đã có những chỉ đạo kịp thời nhằm khắc phục những yếu kém trong công tác phòng chống dịch bệnh vừa qua.
Việc nâng cao vai trò người đứng đầu trong việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện sát thực tiễn ở địa phương, để nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất trong hành động của đảng bộ huyện và sự đồng thuận cao của nhân dân. Từ đó, nhiều nội dung và phương thức hoạt động, sinh hoạt đã chuyển biến tích cực, dần khắc phục bệnh hành chính, hình thức, nâng cao hiệu quả hoạt động về ấp- khu phố, tổ nhân dân, tổ dân phố, sâu sát đoàn viên, hội viên và nhân dân.
Không chỉ các Huyện ủy, đảng bộ các xã thị trấn thực hiện việc phân công huyện ủy viên, đảng ủy viên sâu sát gắn chặt với cơ sở mà hiện nay, các ban ngành đoàn thể cũng tích cực thực hiện gắn với đoàn viên, hội viên của tổ chức mình. Trong đó, phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội trong việc tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Nhất là phong trào nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chương trình cung cấp nước sạch, xây dựng tổ nhân dân, tổ dân phố tự quản toàn diện....“Tham gia các buổi họp tại chi hội rồi cùng các hội viên đi khảo sát, kiểm tra thực tế đã giúp tôi có cái nhìn đúng và hỗ trợ, giúp đỡ anh em hội viên một cách kịp thời. Không chỉ vậy còn giúp bản thân tôi tạo được sự thân thiện, hòa đồng hiểu hội viên của mình nhiều hơn”. Đó là chia sẻ của đồng chí Khâu Sĩ Nam, Chủ tịch Hội cựu chiến binh huyện qua những hoạt động tham gia tại cơ sở của mình.
Có thể thấy, việc lãnh đạo trực tiếp về cơ sở đã tạo sự đột phá đổi mới trong phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy Đảng, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp theo hướng sát dân, gần dân hơn.
Niềm vui từ nhân dân.
Trong không khí ấm áp của mùa xuân, mọi người, mọi nhà đang vui trong niềm vui chung của huyện nhà. Kết quả trong nhiệm kỳ qua, Củ Chi đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra. Đặc biệt, năm 2015, huyện Củ Chi đã được công nhận huyện nông thôn mới. Kinh tế tăng trưởng cao bình quân đạt gần 19%/năm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Có được điều này đó là nhờ sự đoàn kết, một lòng của toàn thể nhân dân cùng tham gia thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết và các tiêu chí. Trong đó, việc tham gia sinh hoạt với tổ chức Đảng, Chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở cơ sở mà đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ huyện đến xã đã kịp thời hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết những phát sinh thực tế ở cơ sở, cùng nhân dân thực hiện. Từ đó, góp phần củng cố tổ chức Đảng, tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao trong nhân dân.
Một trong những minh chứng đó là khu phố 2, Thị trấn Củ Chi, một đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, có được điều này là nhờ sự đoàn kết của chính quyền và nhân dân mà trong đó có sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí huyện ủy, đảng ủy viên được phân công. Bà Lê Thị Phước Thọ, Trưởng Ban vận động khu phố văn hóa, khu phố 2 đã cho đã chia sẻ:“có thể nói, trong năm 2015, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ được giao phụ trách luôn sát cánh cùng cơ sở. Tôi vô cùng cảm động khi các lãnh đạo, cán bộ huyện rồi xã về tham gia cùng các cuộc họp, rồi cùng đi kiểm tra thực tế tại hộ dân để cùng hướng dẫn, thực hiện giúp công việc giải quyết nhanh gọn hơn. Đặc biệt, trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vừa qua, khu phố 2 đã được chính đồng chí Lê Minh Tấn, Bí thư Huyện đến dự, trực tiếp nói chuyện, trao đổi với các đồng chí rồi được nghe lời động viên, chỉ đạo trong thời gian tới, tôi và môi người cảm thấy rất hạnh phúc có động lực hơn”.
Hay tại xã Phú Mỹ Hưng, trong tháng 11 năm 2015 vừa qua, đồng chí Dương Văn Tháo, UVTV, Chủ tịch UB MTTQ huyện đã đến tham dự buổi họp giao ban tuần cùng với Ban nhân dân ấp Phú Hiệp. Vui mừng trước sự quan tâm của lãnh đạo đến cơ sở, đồng chí La Thành Phương tổ trưởng tổ nhân dân 6 ấp Phú Hiệp đã bày tỏ: “Lãnh đạo cấp trên quan tâm đến việc đi cơ sở, tổ ấp và bà con nhân dân rất phấn khởi. Tôi thấy rằng, các buổi hội họp có lãnh đạo tham gia, tạo điều kiện để tổ ấp sinh hoạt nề nếp, nội dung cũng phong phú và có chất lượng hơn. Bà con nhân dân và tổ ấp có thể trình bày trực tiếp để lãnh đạo định hướng chỉ đạo giải quyết đúng đắn kịp thời những khó khăn của cơ sở cũng như những khó khăn, thắc mắc tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Tôi nghĩ lãnh đạo gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân thì nhân dân sẽ càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước sẽ dễ đi vào đời sống của nhân dân hơn”.
Niềm vui, phấn khởi trong lòng mỗi cán bộ, hội viên và người dân có được là nhờ việc bám sát cơ sở, trực tiếp nắm bắt tình hình nhân dân, được đối thoại trực tiếp với các cấp lãnh đạo. Quả thật, thực tiễn đã chứng minh: ở đâu cán bộ thường xuyên đi cơ sở gần gũi và lắng nghe dân thì ở đó công việc trôi chảy, tạo nên chuyển biến tích cực, cũng cố thêm niềm tin của người dân với Đảng, Chính quyền. “Tăng cường quan hệ máu thịt với nhân dân, đoàn kết gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân là yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện”.(trích NQ Đại hội Đảng Bộ huyện). Đây là bài học rút ra từ thực tiễn của lãnh đạo chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội huyện lần thứ X đã chỉ ra. Có thể nói, bài học từ việc cán bộ thì phải sâu sát thực tế, gần gũi cơ sở, gần gũi nhân dân luôn đúng trong mọi trường hợp.
Trên nền thắng lợi đó, nhiệm kỳ 2015 – 2020, huyện Củ Chi tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, huy động hiệu quả các nguồn lực, quyết tâm tạo bước đột phá trong lãnh đạo chỉ đạo mà trong đó, gần dân, sát dân, hướng về cơ sở để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Vậy là một mùa xuân mới tràn ngập niềm vui đang đến. Mỗi con đường, mỗi ngôi nhà đang náo nức đón xuân sang với niềm tin tất thắng. Niềm tin đó đang ngày càng được củng cố bởi Đảng bộ, chính quyền ngày càng gần cơ sở để khăng khít với nhân dân hơn. “Xuân đã về. Xuân đã về”, tiếng hát rộn ràng vang vọng khắp nơi đã góp thêm không khí ngập tràn sắc xuân trên quê hương Đất Thép./.

Thu Hà


Số lượt người xem: 2558    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm