LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
4
1
1
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 02 Tháng Ba 2011 5:05:00 CH

CHỊ LÊ THỊ BẾ – VƯƠN LÊN THOÁT NGHÈO BẰNG Ý CHÍ VÀ NGHỊ LỰC KIÊN CƯỜNG.

Trong những năm qua, phong trào chăm lo cải thiện đời sống cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhất là phụ nữ đơn thân được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm và đạt được nhiều kết quả đáng khính lệ. Điển hình như trong 5 năm qua, Hội hiên hiệp phụ nữ huyện đã trợ vốn cho gần 1.000 hộ phụ nữ đơn thân nghèo, mỗi hộ từ 3 đến 5 triệu đồng. Một trong những tấm gương điển hình về ý chí, nghị lực vươn lên thoát

nghèo là chị Lê Thị Bế ở ấp Lào Táo Trung, xã Trung Lập Hạ.

Chị Bế lập gia đình từ năm 1979, hoàn cảnh sống của vợ chồng chị rất khó khăn. Chị thì đi làm thuê làm mướn, từ việc đi làm cỏ đến đi cấy mướn. Chồng đi mua bán tivi, công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Công việc vất vả nhưng thu nhập không bao nhiêu, trong khi đó vừa phải lo tiền sinh hoạt vừa phải lo hai đứa con gái ăn học. Cuộc sống khó khăn càng khó khăn hơn nhất là khi chồng chị bị tai nạn qua đời năm 1994 để lại chị một mình phải nuôi hai đứa con nhỏ, chỉ mới 11 – 12 tuổi. Cái chết bất ngờ của chồng chị đã khiến chị hụt hẫng, chán nản, muốn buông xuôi tất cả nhưng vì thương con và được sự động viên của bà con hàng xóm nhất là Hội Liên hiệp phụ nữ xã, chị như được tiếp thêm sức mạnh, quyết tâm vươn lên, làm ăn cải thiện kinh tế để lo cho hai con. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, thương mẹ một mình phải vất vả nên các con chị đều rất ngoan ngoãn, luôn phụ giúp mẹ việc nhà cửa. Từ đó chị càng quyết tâm hơn mong ước cuộc sống sẽ khắm khá hơn để có điều kiện chăm sóc các con tốt hơn.

Đến năm 1997 chị tham gia phong trào hoạt động Hội phụ nữ xã. Được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội, ngay từ những ngày đầu tham gia sinh hoạt chị được Hội vận động xây tặng căn nhà tình thương để mẹ con chị ổn định chỗ ở. Bên cạnh đó, Hội còn hỗ trợ vốn vay cho chị với mức vay ban đầu là 1,5 triệu đồng. Cầm số tiền trên tay chị vừa mừng vừa lo, mừng vì trong lúc gia đình đang trong tình cảnh ngặt nghèo lại có một số vốn làm ăn, lo vì sợ không có tiền trả. Nhưng được sự động viên, khích lệ của các chị trong Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã, từ số vốn đó chị mạnh dạn mua một con heo về nuôi. Thời gian đầu chị gặp không ít khó khăn, phần vì chưa có kinh nghiệm, phần vì không có tiền mua thức ăn. Chị phải vừa đi làm thuê, vừa tìm kiếm các nguồn thực phẩm có sẵn để tiết kiệm chi phí. Thấy công việc chăn nuôi không khó lại không cần nguồn vốn đầu tư lớn, chị quyết định gắn bó với nghề chăn nuôi heo, từ đó chị mạnh dạn vay thêm vốn từ nguồn vốn hỗ trợ chăn nuôi để đầu tư xây dựng chuồng trại và nhân giống bằng cách sau mỗi lần xuất chuồng chị chọn lại một đến hai con để làm giống. Không bao lâu đàn heo của chị ngày càng tăng nhanh. Nhờ vậy, chị còn chủ động được nguồn con giống chất lượng tốt cho gia đình và cung cấp cho nhiều hộ khác. Với những nỗ lực không ngừng của bản thân, sau hơn mười năm gắn bó với nghề, đến nay trong chuồng nhà chị lúc nào cũng có trung bình trên dưới 10 con heo nái, vài ba chục con heo con. Cứ như vậy, khoảng từ ba đến bốn tháng chị cho xuất chuồng một lần, lợi nhuận thu được từ 10 đến 20 triệu đồng. Từ sự chịu thương chịu khó, nhất là chịu khó quan sát và học kinh nghiệm từ các chuyên viên thúù y, có thắc mắc thì chị hỏi ngay, cộng với kinh nghiệm tích lũy được từ thực tế đã giúp chị thành công. Bên cạnh công việc chăn nuôi heo, chị Bế còn nhận nấu đám tiệc. Đây vừa là công việc kiếm thêm thu nhập mà còn là niềm vui. Bởi chị rất yêu thích công việc nấu ăn.

Hiện nay, khi kinh tế gia đình đã dần ổn định, hơn ai hết chị rất thấu hiểu và sẻ chia trước những hoàn cảnh khó khăn, chính vì vậy mà mỗi khi có điều kiện là chị luôn tìm cách giúp đỡ bà con hàng xóm và chị em phụ nữ nghèo. Có lẽ vì vậy mà mọi người xung quanh đều rất qúy mến chị.

Nói về chị, Chị Nguyễn Thị Cách – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Trung Lập Hạ nhận xét: “Chị Bế là một trong những tấm gương tiêu biểu trong chương trình giảm nghèo tăng hộ khá của địa phương, được nhiều hội viên học tập, làm theo. Chồng mất sớm năm chị chỉ mới 36 tuổi, để lại chị một mình với hai đứa con gái nhỏ. Nhưng với ý chí và nghị lực không đầu hàng trước khó khăn, từ đôi bàn tay trắng chị Bế đã từng bước vươn lên, làm giàu chính đáng. Hiện nay khi kinh tế gia đình đã dần ổn định, chị luôn sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên với nhiều hình thức như: cho mượn vốn, bán thiếu heo giống, giới thiệu cho chị em có nhu cầu vay vốn từ Hội phụ nữ xã… Không những vậy, lúc nào chị cũng tận tình hỗ trợ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi giúp chị em làm ăn, cải thiện về kinh tế”. Chính từ những việc làm của chị Bế đã góp phần phát huy giá trị của lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái, đồng thời giữ gìn và tôn vinh giá trị tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, nhất là trong thời kỳ mới.

(DIỄM TRANG, 02/03/2011)


Số lượt người xem: 6901    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm