LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
4
8
7
1
4
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 20 Tháng Sáu 2011 5:30:00 CH

CÓ VIỆC LÀM VÀ THU NHẬP ỔN ĐỊNH – CÁCH HƯỚNG THIỆN LÂU BỀN CHO NGƯỜI SAU CAI

 

Nghiện ma túy là con đường dễ dẫn đến tội phạm HIV, vì vậy trong thời gian qua,các cấp, các ngành đãcó nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ những người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, việc giúp cho người sau cai có việc làm và thu nhập ổn định là một trong những biệp pháp hiệu quả phòng chống tái nghiện. Xã Phú Hòa Đông là một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục và giúp người sau cai nghiện vượt lên mặc cảm, đủ tự tin tái hòa nhập cộng.
Mặc dù trong thời gian ở Trung tâm cai nghiện, người nghiện ma túy đã được chữa trị cắt cơn, tổ chức cho lao động để phục hồi sức khỏe, thể trạng, rèn luyện thân thể… đến khi có kết quả sinh hoạt tốt thì mới được trở về địa phương để tiếp tục giáo dục. Tuy nhiên thực tế cho thấy có rất nhiều người đi cai nghiện trở về lại tái nghiện. Có người tái nghiện sau 1 năm, có người chỉ sau vài tháng thậm chí là ngay sau khi bước chân ra khỏi trung tâm. Nhưng xét ở mức độ nhất định, người nghiện ma túy nếu có sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ thì họ cũng có thể chấm dứt tình trạng bị nghiện và trở lại cuộc sống như những người bình thường. Chính vì vậy, khi tiếp nhận các đối tượng sau cai nghiện về địa phương, xã Phú Hòa Đông đã lập ra phương pháp quản lý, giáo dục như: hàng tháng công an xã mời người sau cai đến giáo dục, đồng thời thường xuyên và đột xuất xét nghiệm xem đối tượng có thật sự từ bỏ ma túy; kết hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ địa phương tổ chức những buổi sinh hoạt thiết thực, tạo môi trường lành mạnh để họ thật sự tránh xa ma túy. Tổ cán sự tình nguyện xã cũng được thành lập với 5 thành viên, hàng tháng cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội xã cùng với tổ cán sự tình nguyện đến từng hộ gia đình người sau cai nghiện để tham vấn, động viên, khuyến khích họ tham gia các hoạt động xã hội. Tổ cán sự tình nguyện cũng kịp thời báo cáo cho xã nắm rõ về quá trình phấn đấu, rèn luyện của người sau cai nghiện để điều chỉnh kế hoạch quản lý, giúp đỡ hợp lý. Năm 2008, xã thành lập CLB Niềm Tin, vận động người tái hòa nhập cộng đồng và gia đình người tái hòa nhập cộng đồng làm hội viên, nhằm giúp người sau cai nghiện được học các kỹ năng cần thiết trong việc chống lại những cám dỗ, tránh quay trở lại con đường cũ cũng như tạo mối quan hệ với cộng đồng, giúp họ thêm tự tin tái hòa nhập cuộc sống. Việc vận động người tái hòa nhập cộng đồng và người thân của họ tham gia CLB có tác động tích cực tới suy nghĩ của gia đình các đối tượng khiến họ hiểu ra rằng, việc cai nghiện không chỉ là chuyện của riêng cá nhân người nghiện mà còn là việc của cộng đồng, đặc biệt là có sự giúp đỡ của những người thân xung quanh thì việc cai nghiện mới thành công. Nhiều gia đình đã nhiệt tình cùng với CLB quản lý con em, thông báo cho Ban chủ nhiệm kịp thời biết những vướng mắc hay tâm lý bất thường của con em để được tư vấn giúp đỡ. Ban chủ nhiệm và chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức họp mặt gia đình hội viên, kịp thời tư vấn, tháo gỡ những khó khăn, cùng phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, quản lý hội viên, không để hội viên tiếp xúc với đối tượng xấu... CLB hoạt động được hơn 1 năm thì tan rã do số lượng hội viên ít và không thể tham gia sinh hoạt thường xuyên.
Ông Trần Văn Dũng- Cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội xã Phú Hòa Đông cho biết: Hiện tại xã Phú Hòa Đông đang quản lý 16 người sau cai nghiện trở về địa phương tái hóa nhập cộng đồng. Theo ông, cách tốt nhất để người sau cai nghiện có thể nhanh chống tái hòa nhập cộng đồng và không tái nghiện là giúp cho họ có được việc làm và có thu nhập ổn định. Các ngành, đoàn thể của xã cũng đã đưa ra một số biện pháp giúp đỡ họ như hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng từng đối tượng. Tuy nhiên, hầu hết người nghiện ma túy trước đó đều không có việc làm, nên sau khi trở về địa phương người sau cai rất khó tìm được việc làm ổn định. Mặt khác, do trình độ văn hóa thấp, do mặc cảm, sự kỳ thị, xa lánh của mọi người nên người sau cai không muốn học nghề hay vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp. Vì vậy, cách hỗ trợ tốt nhất là cho họ vay vốn để trồng trọt, chăn nuôi. Trong năm 2010, hội phụ nữ xã đã hỗ trợ vốn cho 4 người với tổng số tiền 11.000.000 đồng. Một số người sau cai có gia đình khá giả cũng tự nhận thức được sự lầm đường lạc lối của mình, quyết tâm làm lại cuộc đời bằng cách phụ giúp gia đình buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi… Đến nay đã có 12/16 người có việc làm ổn định với mức thu nhập từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng/người/tháng.
Ông Dũng cũng cho biết thêm: để công tác phòng chống ma túy, phòng chống tái nghiện trên địa bàn xã được thực hiện có hiệu quả, trong thời gian tới xã tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ cho người sau cai có việc làm ổn định. Tổ công tác tình nguyện xã thường xuyên gặp gỡ, tiếp cận người sau cai để kịp thời nắm bắt những khó khăn, thuận lợi trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền, giáo dục và vận động người tái hòa nhập cộng đồng tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, HIV/AIDS trên địa bàn…
 Từ những hiệu quả từ công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng của xã Phú Hòa Đông cho thấy để giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập tốt cộng đồng, mỗi địa phương cần tăng cường công tác quản lý chế độ sinh hoạt, học tập và lao động của người sau cai nghiện. Các ngành, đoàn thể địa phương cần quan tâm giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định, đồng thời tư vấn cho gia đình để có trách nhiệm hơn trong việc giúp họ ổn định cuộc sống, cũng như tâm lý. Đối với các ngành chức năng phải ra sức triệt phá những đường dây mua bán ma túy ở địa phương. Riêng về phía người sau cai nghiện, điều quan trọng là phải có ý chí, quyết tâm cao trong việc cắt đứt với ma túy, phải nhận thức rằng ma túy sẽ hủy hoại sức khỏe và danh dự của bản thân, làm mất nhân cách và những mối quan hệ tốt đẹp. Ma túy là hiểm họa, đe dọa đến cuộc sống bình yên của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội. Vì thế cuộc đấu tranh phòng chống ma túy là hết sức khó khăn và vất vả, đòi hỏi sự quyết tâm và chung tay của toàn xã hội, có như thế mới có thể từng bước ngăn chặn và đẩy lùi được tệ nạn ma túy, để mỗi cá nhân, mỗi gia đình có được cuộc sống bình yên và hạnh phúc.
ĐNG THẢO

Số lượt người xem: 4700    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm