LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
8
7
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 22 Tháng Hai 2013 2:35:00 CH

Ngành giáo dục thêm niềm vui mới

Năm 2012 huyện Củ Chi đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Để đạt được kết quả này, là do sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thể hiện ở 3 nội dung: Quyết tâm và có đủ kế hoạch từ cấp huyện đến xã; đồng bộ về xây dựng cơ sở vật chất, chính sách cho giáo viên và chính sách hỗ trợ trẻ em đi học.

 

 

Mục tiêu của phổ cập là nhằm đảm bảo hầu hết trẻ em 5 tuổi đều được đến lớp để thực hiện chăm sóc giáo dục 2 buổi/ ngày, để chuẩn bị tốt nhất về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ vào lớp 1. Với mục tiêu đó, bậc học giáo dục mầm non luôn nhận được sự quan tâm của Huyện ủy-UBND huyện qua việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn định hướng về công tác này để thực hiện. Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên nhận thức của các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân về giáo dục mầm non ngày càng được nâng cao. Từ năm học 2006-2007 đến nay, tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đến trường duy trì đạt trên  98%. Tuyển dụng được 240 giáo viên mầm non vào biên chế; chi chế độ ăn trưa cho gần 126 cháu học sinh lớp 5 tuổi thuộc các đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 45.000.000đ (mỗi suất 360.000đ), hỗ trợ chi phí học tập và miễn, giảm học phí cho 239 cháu tổng số tiền 40.000.000 đồng trong 3 năm qua. Đây là những yếu tố quan trọng để thực hiện việc phổ cập đạt kết quả tốt. Ngay sau khi UBND huyện triển khai Kế hoạch 1559 ngày 19/4/2011 về thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; các xã, thị trấn đã học tập, quán triệt, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo để triển khai nghiêm túc, đồng bộ nhằm mục tiêu đến cuối năm 2012, huyện Củ Chi đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non  cho trẻ em 5 tuổi. Để công tác phổ cập giáo dục mầm non hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, từ năm học 2010-2011, toàn huyện đã thực hiện đại trà chương trình giáo dục mầm non đến 100% số trường và nhóm, lớp trong toàn huyện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; đổi mới tổ chức bữa ăn cho trẻ, ngành tập trung xây dựng điểm trường chính và dồn điểm trường lẻ, đến nay toàn huyện có 72 trường, trong đó trường mầm non công lập 29, trường mầm non tư thục 2 và 42 cơ sở mầm non ngoài công lập. Đồng chí đồng chí Lê Hùng Sen Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện cho biết: Một trong những tiêu chí khó khăn nhất của phổ cập trường đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa và đã được phụ huynh học sinh cùng mạnh thường quân hỗ trợ nhiệt tình với số tiền trên 17 tỷ đồng. Trong đó trường Mầm non Trung Lập Thượng – xã Trung Lập Thượng – xây mới 10 tỷ đồng do Mạnh thường quân Nguyễn Văn Huynh Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Liên Việt xây tặng. Trường Mầm non Hoàng Minh Đạo xây mới và đưa vào sử dụng ngày 2/9/2012 với  kinh phí  7 tỷ đồng do bà Đào Thị Minh Vân con gái của Liệt sĩ Hoàng Minh Đạo xây tặng. Ngoài ra từ vốn ngân sách nhà nước huyện cũng đã xây  mới  4 trường với kinh phí trên 60 tỷ đồng. Theo đó, tham mưu cho UBND huyện thực hiện phân cấp mua sắm trang thiết bị tối thiểu cho các lớp mầm non 5 tuổi. Đặc biệt đối với xã nông thôn mới Tân Thông Hội đã giành trên 8 tỷ đồng cho việc nâng cấp, sửa chữa  các trường mầm non trên địa bàn xã.

Trong 3 năm từ 2010 đến 2012 toàn huyện đã đầu tư trên 12 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các phòng học, phòng chức năng và mua sắm thiết bị tối thiểu, thiết bị làm quen với tin học-ngoại ngữ, đồ chơi ngoài trời. Trong đó đã mua mới 225 bộ bàn ghế,  thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp mầm non 5 tuổi, trang bị 416 bộ đồ chơi trong lớp cho lớp 5 tuổi với số tiền 101.891.650 đồng  trong đó tiền ngân sách là 20 triệu còn lại là do phụ huynh học sinh hỗ trợ; trang bị mới đồ chơi ngoài trời 33 bộ với số tiền là 21.500.000 đồng. Nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên mầm non, Phòng giáo dục và đào tạo huyện cũng đã mở các lớp tập huấn bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ. Trong đó có 95 giáo viên được học đại học mầm non, 80 giáo viên học cao đẳng mầm non vừa học vừa làm, và 40 cô nuôi dạy trẻ. Ngành giáo dục và đào tạo còn chỉ đạo các đơn vị bố trí các giáo viên dạy lớp 5 tuổi có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn chiếm trên 78%; các giáo viên được xếp loại khá trở lên về chuẩn nghề nghiệp.

Từ cách làm cụ thể, đạt hiệu quả, do vậy chất lượng giáo dục mầm non của huyện ngày càng được nâng lên. Chỉ tính riêng số trẻ 5 tuổi huy động ra lớp là trên 5.000 cháu, đạt tỷ lệ 98,18%%; 100% trẻ được học 2 buổi/ngày và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non mới; số trẻ đi học chuyên cần đạt tỷ lệ 95% trở lên; trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, trẻ suy dinh dưỡng thấp còi chiếm không quá 10%.

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là một chiến dịch lớn mà huyện đã đăng ký cùng thành phố hoàn thành trong năm 2012 và chúng ta đã thực hiện được. Mặc dù đã về đích song nhìn chung còn chưa vững chắc. Huyện đang tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch trong đó tập trung đổi mới nội dung và phương pháp chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn hoá đội ngũ quản lý và giáo viên mầm non. Phấn đấu huy động trẻ ra lớp đạt 100% và số trẻ 5 tuổi được học 2 buổi ngày đạt 100%.  Phấn đấu đến năm 2013 xây dựng thêm 2 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 tại các xã khó khăn, xã vùng sâu. Nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 7 trường mức độ 1 và 2 trường  mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Song song đó phấn đấu đưa trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi xuống dưới 1%. Đồng thời đa dạng hoá các loại hình trường, lớp; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của các tầng lớp nhân dân, mở rộng các hình thức cơ sở và các trường mầm non tư thục tạo mọi điều kiện để tất cả trẻ em đều được đến lớp.

          Với những định hướng trên hy vọng rằng trong năm mới Quý Tỵ 2013 Củ Chi sẽ đạt được những kết quả vững chắc hơn. Việc hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non sẽ là điều kiện để cho ngành học này phát triển, góp phần cùng ngành giáo dục và đào tạo thành phố và cả nước phấn đấu đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hoá đất nước trong tình hình mới.

PHƯƠNG ANH

 


Số lượt người xem: 5060    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm